Wednesday, August 31, 2016

Review


Review

Nakilala ko si Manny sa Review Center noong kami'y magta-take ng CPA
Board Exam taong 2000. Makulit siya at maingay. Takaw-pansin nga
minsan ng mga lecturer doon. May utak naman pero minsan nga
nakakainis. Magkaklase kami sa morning session at isang upuan lang
ang aming pagitan. Garapal din kung kumilos ngunit gustong-gusto
naman ng kaklase naming mga babae. Karinyoso.

Si Manny (Manuelito ang tunay na pangalan) ay may lahing Kastila mula
sa isang sikat na unibersidad sa Cebu. Sa Manila niya pinili mag-
review upang makatakas mula sa paningin ng kanyang mga magulang. Nag-
iisang anak mula sa mayaman at kilalang angkan sa Cebu. Nalaman ko
ang lahat ng ito mula sa kanyang kaklase sa kanilang lalawigan. Hindi
ko itinatanong pero pilit iyong idinadaldal ni Wen. Palibhasa patay
na patay siya kay Manny.

Matikas manamit si Manny. Hindi siya lumalabas ng bahay na hindi
naliligo sa gel ang kanyang mga buhok. Wetlook. Laging tight-faded
jeans ang mga suot. Kapansin-pansin din ang laging namumukol sa
pagitan ng kanyang mga hita. Matangos ang kanyang mga ilong. May
malalagong balbas na tumutubo sa kanyang baba. Karaniwan lamang ang
kanyang taas na 5'6". Bilugan ang mapupungay niyang mga mata. Ang
maporma niyang kilos ang higit na nakakadag-dag sa kaniyang appeal.
Malakas ang kanyang dating.
Nilapitan niya ako noong minsang abala ako sa pagsagot sa Auditing
Problem sa may library.

"Kaklase kita di ba?"

"Oo." Tipid kong sagot.

"Pare, pahiram naman ng lecture notes mo kanina. Hindi ko kasi nakuha
ang formula ni Santos. Ang bilis kasing magturo."

Ngumiti lang akong inabot ang listahan ko ng mga formulas sa bawat
subject ko.

"Tol, Manny." Inabot niya ang kamay niya.

"Omar".

"Saang province ka?"

"Sa Nueva Ecija."

"Ikaw?" Tinanong ko pa rin bagamat alam ko na kung taga-saan siya.

"Cebu."

"Ang hirap mag-review, no? And dami mong kakabisaduhin. Kailangan
mong gawin. Pero hindi naman lahat ibibigay sa Exam. Ano kaya kung
sabihin na lang nila ang dapat na isaulo natin. Eh di mas maganda di
ba", palatak niya.

"Kung ginawa nila yon di para mo na ring sinabi na ipasa na lang nila
lahat ang kukuha ng exam", sansala ko sa kanya. Ewan ko kung bakit
ang gaan ng pakiramdam ko sa pakikipag-usap ko sa kanya. Parang
matagal na kaming magkakilala.

Umisod siya sa tabi ko at nagsimula ng mag-review nung ako'y
tumahimik na. Hindi ko mawari ang sarili ko sa bawat beses na hindi
sinasadyang magdait ang aming mga siko. Hindi ako mapalagay. Idagdag
pa ang hindi lang minsan na pagdagil ng tuhod niya sa akin. Naka-
walking shorts lamang siya noon na tinernuhan ng puting polong
Lacoste. Itinago ng Polo Ralph Lauren na cap ang kanyang buhok.
Siyempre, nangingintab ang buhok sa gel. Kung may dumapo sigurong
langaw ay mahuhulog sa dulas.

"Tol hindi ba kita naiistorbo?" Patanong naman.

"Okey lang. Ano yon?"

"May girlfriend ka na?"

Napatawa ako ng walang tunog. Bawal kasi ang maingay.

"Akala ko naman kung ano na ang tatanungin mo. Saka kabado ko baka
isa sa subject natin, wala akong maisagot sa iyo. Dati, ngayon ala
na. Kahihiwalay lang namin", amin ko.

"Eh, ikaw?" Balik ko sa kanya. Nawala na ng tuluyan ang atensyon ko
sa pag-rereview. Magaan kasi siyang kasama.

"Wala pang magkapalad", ingos niya?

"Hah????" Talagang nagulat ako sa sinabi niya. "Iyang itsura mong
yan? Napatingin tuloy sa akin ang babae sa katapat namin. Naingayan
sa biglang pagtaas ng boses ko. Halata yata sa boses ko ang kagalakan
kaya ganoon.

"Your pulling my leg." Dagdag ko pa.

Ngumiti siya. Nakita ko ang pantay-pantay niyang ngipin. Ang sarap
niyang ngumiti. Nakakainggit ang kanyang maliit na biloy sa pisngi.
Nakakalibog lalo siyang tingnan. Tumahimik muli ako at itinuon ko ang
pansin sa pag-aaral. Ganun din siya. Naulit muli ang hindi lang
minsang pagsagi-sagi ng aming mga tuhod. Nag-init muli ang aking
punong tainga. Pigil ang sarili.

Naging magbarkada na kami ni Manny sa review. Kalog kasi ang loko.
Cowboy. May pagkamasa. Kami na ang magkasama-sama lagi. Sanggang-
dikit baga. Pinupuntahan din niya ako sa aming boarding house sa
Sampaloc. Siya naman ay nakikitira sa tiyahin sa may Makati. Gusto
nga sana niyang umupa ng isang apartment ngunit ipinilit ng kanyang
ina na doon na tumuloy sa kanyang kapatid para raw nasusubaybayan
siya sa pag-aaral. Madalas ding makitulog doon si Manny sa isang
single bed sa kuwarto bagay na ikinahihiya ko dahil maliit lang ang
kuwartong aking inuupahan bukod pa roon ang hiya ko sa may-ari.
Napapadalas kasi minsan na abutin na kami ng madaling-araw lalo na
kung may mga examinations sa review. Pangdalawahan yung kuwarto
ngunit nabakante ng minsang natapos nang mag-review ang dating umuupa
doon. Wala naman akong maririnig sa may-ari. Mabait naman si manang
sa pakikisuyo ko sa mga ilang beses na pagtulog doon ni Manny.
Naiintindihan naman daw niya at natutuwa pa siya sa mga tulad naming
masigasig sa pag-aaral.

Mayroon din kaming pagkakataon na manood ng sine malapit sa Recto
kapag may mga panahong nakukulta na ang aming mga utak sa dami ng
aming isinasaulo. Si Manny lagi ang taya. Naiintindihan naman niya
ang kalagayan ko sa buhay. Ngunit sa mga panahong may padala ang
aking mga magulang na pera ay ako na ang nagkukusang magbayad sa sine
na mahigpit niyang tinututulan. Sa kalaunan ay napilit ko rin siyang
ako naman ang nagbayad. Ngunit hindi ko rin siya napigilan nang siya
na ang umunang bumili ng miryenda namin.

"Tol, bakit ang gaan-gaan ng loob ko sa iyo?" Bungad niya minsan ng
nasa roof top kami ng building ng apartment ni manang. May mga mesa
roon na nakalaan para sa mga reviewees din. Doon kami madalas na
naglalagi kapag sarado o kaya walang bakanteng upuan sa Library.

"Ganoon din ang nararamdaman ko sa iyo. Siguro magkamag-anak tayo",
tudyo ko.

"Tanga kung magkamag-anak tayo eh `di mabigat ang dugo ko sa iyo".
Ganti niya.

"Bakit naman?"

"Wala, mahabang salaysayin. May sagot ka na ba sa assignment natin sa
Prac2?" Pag-iiba niya.

"Eto o. Pero pakopya naman ng sagot mo sa Auditing Problems."

First Term Examination. Kabado kami pareho sa unang pagsusulit namin
sa Review Center. Maaari kasi itong basehan kung makakapasa kami sa
aktuwal na exam.

Inilibre niya ako sa isang mamahaling restawran sa pagpasa naming
pareho.

"Tsong, nakakahiya sa iyo. Ako pa nga ang dapat mag-treat kasi nasa
Top 10 ako sa region namin pero ako pa ang nagmomolestya sa iyo".

"What a word???. Molestya pala ah. Utang mo to, no. Hehehehehehhe.
Anong akala mo libre ko?  Oyy.. Babayaran mo to kapag pumasa ka na."

"O sige ilista mo na lang muna lahat. Hayaan mo kapag mayaman na ako
bibilhin ko ang Cebu", Pagyayabang ko.

"Gago". Tawa niya.

Nagpunta kami sa mamahaling bar sa Makati kinagabihan. Magulo,
maingay. Inalok niya akong uminom. Umayaw ako hindi dahil sa hindi
ako sanay kung hindi sa hindi ko kontrolado ang aking sarili kapag
nalagyan na ng alkohol ang aking katawan. Nagpilit siya, kulang na
lang ay magmakaawa. Napasunod naman ako. Magtatapon talaga ng pera
ang mokong. Marami raw siyang atik dahil hindi pumapalya ang kanyang
mga magulang sa padala ng pera. Marami raw siyang savings sa bangko.
Napatunayan ko naman yon dahil hindi ko naman siya nakitang gumasta
ng gumasta ng wala namang halaga.

Nakarami kaming nainom na kumbinasyon ng hard saka beers ng magpasiya
siyang umuwi na kami. Nag-aya siyang doon na ako matulog sa kuwarto
niya sa bahay ng tiyahin niya pero tumutol ako.

"Doon ka na lang matulog sa bahay. Ako lang naman ang nasa kuwarto.
Malaki iyon. Saka delikado gabi na." Pasado alas dos na yata noon.

"Umaga na." Sabad ko.

"Ok. Ok. Umaga na. Kaya nga inaaya kita doon. Malapit lang dito yon.
Sige na. Ako na lang ang bahala kay Manang bukas pag sinita ka."
"Hindi ko inaalala ang sasabihin ni Manang. Ang inaalala ko yung
sasabihin ng Auntie mo. Hindi ba nakakahiya? Saka ala akong bihisan.

"Alang problema kay Auntie. Saka alam naman niyang kaklase kita sa
review. Saka kung damit lang ang problema marami akong damit na butas-
butas doon saka underwear na may butas na sa harapan." Buska niya.

"Wow. Ok yon tol para presko." Ganti ko naman.

"Gago ka talaga. Tayo na nga."

Pumasok kami sa kuwartong kanyang tinutuluyan. Masinop ang kanyang
mga gamit. Malinis at mabango iyon. Sinindihan niya ang lampshade
malapit sa bintana.

"Saan ako matutulog?"

"Sa kama."

"E ikaw?"

"Sa kama rin". Alangan namang sa lapag.

Parang nakita ko sa sulok ng kanyang mga labi ang mumunting ngiting
iyon. Kaylaki ko namang gago bakit ko pa natanong yon. Parang
binigyan ko pa ng malisya ang pagtabi sa kanya. Halata namang
balewala sa kanya yon. Sa akin lang meron.

"O eto isuot mo."

Ibinigay niya sa akin ang akala ko'y bagong damit at boxer short.
Maaaring hindi lang niya madalas gamitin. Wala namang butas pareho.
Maluwag lang ng kaunti sa akin ang damit at short. Nagmistula tuloy
matigas ang aking ari dahil malaya itong nakaturo. Nahihiya tuloy
akong nagtatakip para hindi niya mapansin.

"Gusto mong maligo?" Tanong niya noong makita ko siyang lumabas na ng
banyo na nakatuwalya lamang. Balbunin ang kanyang dibdib. Ang linis-
linis niyang tingnan. Naligo ako ng saglit. Para maalis lang ng
kaunti ang lasing.

Bihis na siya at nakahiga na sa kama. Naka boxer short din siyang
puti. Nakaunan ang kanyang mga kamay sa kanyang ulo habang nakatingin
sa akin. Ang sarap niyang tumingin.

Shit! Bakit ba ang lamlam ng ilaw kasi sa lampshade? Nalibugan tuloy
ako at hindi ko namalayang tumuro muli ang aking ari sa maluwag na
boxer.
"Tsong pwede ba nating patayin ang ilaw sa lampshade?" Tanong
ko. "Naalangan kasi ako sa liwanag." Pagsisinungaling ko. Gago!!!
Mura ko sa sarili. Nalilibugan ka kamo.

Hindi sumagi sa isip ko na maaring romantiko pala ang ilaw ng
lampshade lalo na pag may kasama ka sa iisang silid. Ewan ko ba pero
wala naman sa akin yon dahil may ilang beses naman na kaming
nagkasama sa kuwarto doon sa Sampaloc. Kalalake ko namang tao kung
anu-ano ang naiisip ko. Nakadagdag pa siguro ang init na hatid ng
alak.

"Ayoko nga. Sarap nga ng may kaunting ilaw eh. Para romantic".
Hahahahhahahah..

Hindi na lang ako kumibo at hindi na pinatulan ang biro niya. Ramdam
ko naman kasi na tumayo na si manoy ko. Paglapat ng likod ko sa
kamang katabi niya ay parang gusto ko ng matulog. Ngunit may isang
bahagi ng katawan ko na nagsasabing huwag pa.

Napatingin ako sa gawi ni Manny. Tumingin din siya sa akin. Nawala
ako saglit. Natanga. Ngumiti siya. Nang-aakit. Tang-ina nag-iilusyon
na yata ako. Epekto kaya ito ng alak. Hindi ko alam kung paanong
nangyari at narito ako ngayong nakikipagespadahan ng dila sa kanya.
Hindi ko rin alam kung sino ang unang kumilos. Mata lang ang nag-usap
at nangyari iyon. Una kong pakikipaghalikan sa kapwa ko lalaki.
Masarap pala ang pakiramdam. Naghahamon ang kanyang mga halik.
Mapaniil. Sumasakop. Naliyo ako sa sensasyong kanyang ibinibigay…

Yakap-yakap niya ako. Ganundin ako sa kanya. Mahigpit ang aming
yakap. Parang noon lang namin natagpuan ang isa't isa. Dahan-dahan
niyang sinasalisol ang aking dila. Hinihitit niya ang katamisan noon.
Sarap na sarap siya sa bawat pagsipsip na animo'y batang maagawan ng
pagkain. Parang mauubusan. Masarap ang dilang may kahalong beer.
Nakakadagdag lalo ng libog. Nararamdaman ko ang pagbundol ng kanyang
ari sa naninigas ko ng harapan. Sabay ng ritmong seksuwal at tila
nakakalunod na daing at anas ang aming mga galaw. Hindi ko alam kung
saan ko natutunan ang mga ito.

"Oooohhhhhhh ang sarap"..Daing ng isip ko.

Patuloy ang aming pagtuklas sa bagong kaganapan. Tila sanay na sa
aming mga galaw. Hinubad niya ang aking pang-itaas na kasuotan. Ako
naman ang naghubad sa kaniya. Pareho na lang kaming naka-boxer short.
Muli ay bumalik kami sa una naming nasimulan. Mas madiin na ngayon
ang aming halikan. Gumawi ang aking labi sa kanyang tainga. Dinilaan
ko ang puno niyon. Napaungol siya. Napapitlag. Wari ko'y nakiliti.
Hinipan –hipan ko. Habang ginagawa ko iyon ay dinadama niya ang aking
ari. Hinubad na rin niya ang natitira kong saplot. Naghubad na rin
siya. Magkayakap kaming tinitigan ko siya. Sa malamlam na liwanag na
nanggagaling sa lamphshade ay nakita ko na naman ang pamilyar na mga
ngiting iyon. Malamlam ang kanyang mga ngiti. Nag-aanyaya.

"Ok ka lang." Tanong ko. Umungol siya. Isinara ang mausisa kong labi
ng isang halik. Dinudunggol niya ang aking harapan ng kanyang ari.
Patuloy ang pingkian ng aming mga ari. Duwelo ng walang katapusang
sarap. Balat sa balat. Umibabaw akong magkadugtong pa rin ang aming
mga labi. Hinalikan ko ang kanyang leeg.

"Aaahhhhhhh. OOOHhhhhhh."

Matagal akong naglunoy doon hanggang sa dumako ako sa kanyang mga
utong. Tinitigan ko muna ang mumunting tungkil na napapalibutan ng
mangisa-ngisang mga buhok. Naengganyo akong dilaan iyon. Pasalit-
salit. Tila sinasabik siya. Pagkatapos ay magbababad ang aking labi
doon. Kinakagat-kagat ko rin iyon. Muling napaungol siya. Kumikiwal-
kiwal siya sa bawat pagdantay ng aking labi doon. Hawak-hawak niya
ang aking ulo habang walang sawa akong naglulunoy sa kanyang dibdib.
Habang abala ang aking bibig sa kanyang utong ay naglalakbay din ang
aking mga kamay sa kanyang ari. Tigas na tigas na iyon at basang-basa
na ang pinaka-ulo. Dinama ko ang dalawang bola na nasa ilalim noon.
Hinimas-himas ko.

Bumaba ang aking mga halik at dila papunta sa kanyang pusod habang
panaka-naka ang pagsulyap ko sa kanya. Mariin siyang nakapikit habang
nakaawang ang kanyang mga labi. Ungol siya ng ungol. Pigil pa rin
niya ang aking ulo at minsan akong pinipigilan kapag nakikiliti siya.

Tumambad na sa akin ang sentro ng kanyang pagkalalaki. Magiting iyon
at matikas sa tindig. Animo'y nagmamayabang sa akin. Patangu-tango pa
sa akin. Dahan-dahan akong nagpugay doon sa pamamagitan ng mariing
halik. Dinilaan ko ang pinakaulo niyon. Napaangat ang puwitan ni
Manny sa ginawa ko.

"Ooohhhhhh.. Ang Sarappp..Omar..Ang patuloy niyang ungol sa sarap.

Tinitigan ko muli ang kanyang ari. Gandang- ganda ako sa itsura noon.
Mamula-mula na at naglalaway na sa sabik. Litaw rin ang mga litid sa
kahabaan niyon. Malago ang mga buhok na nakapalibot sa puno.

Pasibasib kong dinilaan ang kanyang mga bayag. Nakarinig na naman ako
ng impit na ungol. Talagang sarap na sarap si Manny sa ginagawa ko.
Kiwal sa siya ng kiwal. Napabalikwas siya at napaupo siya ng dahan
dahan kong isinubo ng buo ang kanyang tarugo.

"Tama na muna yan baka labasan agad ako." Aniya. Siya naman ang
umibabaw sa akin. Kakaiba ang kanyang pakikipagtalik. Marahan sa una.
Mabangis sa huli. Tulad niya ay nasarapan ako sa kanyang pagdila sa
aking tainga. Yakap-yakap ko siya habang pinagsasawaan niya ang aking
tainga. Magkatapat pa ring nagdudungulan ang aming mga ari. Napaangat
ako ng biglang ipasok niya ang kanyang dila doon.

"Shit… Mannny.. Ang sarap mo…Pu..ina…." Nasambit kong bigla habang
walang tigil niyang sinusungkal-sungkal ng kanyang dila ang loob
niyon. Dama ko ang mainit niyang hininga habang para akong
kinikilabutan sa kiliti at pananabik. Bumalik siya sa aking mga labi
at doo'y nagpalitan kami ng laway. Nilunok ko ang laway at akala ko
nuong una ay hindi ko kayang gawin yon pero nagawa kong lulunin
lahat. Ganundin siya.

Hinimas niya ang aking mga utong. Dinilaan. At katulad ng pagpapalang
ginawa ko kanina sa kanya'y ibinalik din niya ng higit na pagsamba sa
mumunting dunggot sa aking dibdib. Walang sawa siya sa paghimod sa
magkabilang dulo niyon. Pabalik-balik. Paulit-ulit. Halos mamaga at
mamula ang aking mga utong sa ginawa niyang pagkagat-kagat at
pagsuso. Pilit niyang sinisipsip ang pinakadulo ng bawat isa.
Umaasang may katas na magmumula doon.

Hawak niya ang aking ari at mariing tinitigan din iyon. Napatingin
siya sa akin at tila nananantiya sa akin. Tumango ako. Napaliyad ako
ng lulunin niya ako ng buong-buo.

"OOOooooohhh….." Nadaklot ko ang kanyang buhok. Napakanyod ako sa
kanyang bibig. Ginawa niya ngayon ang hindi ko nagawa sa kaniya
kanina. Dahan-dahan siyang nagtaas-baba sa aking kahabaan. Sarap na
sarap siya sa paghimod at pagdila doon. Sinasalitan pa niya ng
kanyang malilikot na kamay ang paglalaro sa kahabaan niyon at
paglalaro sa dalawang bola sa ilalim.

Bumaliktad siya. Nalaman ko ang gusto niyang mangyari nang
ibinubundol niya ang kanyang harapan sa aking bibig. Ako ang nasa
ibabaw at siya ang nasa ilalim. Minsan naman ay nagpalit kami ng
puewsto.

Walang kahalilip ang sarap na aking nadama habang pinapaligaya namin
ang isa't isa. Naramdaman ko ang panginnginig ng kanyang katawan at
paninigas ng kanyang binti. Pabilis ng pabilis ang kanyang pagkanyod
sa bibig ko. Ganundin ako sa kanya. Pinag-igihan ko pa ang pagsubo sa
kanya. Kasabay ng tila musikang tunog na nanggagaling sa aming
pagniniig at langitngit ng kama'y sumambulat ng sabay ang aming mga
katas. Iginiyagis naming mabuti ang aming katawan sa isa't isa at
habang papaubos ang natitirang tamod ay mahigpit kaming nagyakap.

Natulog ako ng mahimbing sa kanyang tabi habang yakap niya akong
mahigpit na nakaunan sa kanyang mga bisig. Ramdam ko ang pagmamahal
niya sa akin bagamat wala ni isa mang salita na nanggaling sa kanya.
Dinampian niya ng maliit na halik ang aking noo at siya'y natulog na.

Hindi lang ilang beses na naulit muli yon. Pero parehong hindi na
kami nakainom. Nakapasa kami sa CPA Board Examination. Siya ngayon ay
nag-aaral ng abugasya. Ako naman ay pinalad at patuloy na nagsisikhay
dito sa ibang bansa.

 

No comments:

Post a Comment

Iputok mo ditto, Pre!