Wednesday, August 31, 2016

Ang Probinsyano


Ang Probinsyano

"Hoy, agriing kan ket nasapan. Gagapas pa kayo ng Tatang mo".
Ginigising na ako ng Nanay ko sa kanilang lengguwahe na bagama't
hindi ko masyadong maintindihan eh halatang ginigising na ako base sa
kanyang aktuwasyon. Pilit na itinuturo sa amin ni Nanay  ang salitang
Ilokano ngunit di kami nasanay pagkat laki sa lunan ng ka-Tagalugan
sa Nueva Ecija. Mahirap lang ang aming pamumuhay sa probinsiya, payak
ngunit maalwan naman sa ibang bagay.

Hindi ko masasabing may interes na ako sa kapwa ko lalaki dahil di
naman ako kinakitaan ng ganoon noong ako'y bata pa. Kasama ako sa mga
binatilyong gumagapas(umaani ng palay) sa bukid na pag-aari ng lolo
ko. Makulit at malikot daw ako n'ong ako'y maliit pa. Hilig ko kasing
manghuli ng mga gagamba upang pag-laruan. Laman din ako ng lansangan
tuwing hatinggabi kung saan ang mga kapwa ko kababatang mga
binatilyo't dalaginding ay naglalaro ng kurikit (taguan) sa gabing
maliwanag ang buwan. Harang-taga (patintero) sa kalsada kung alang
buwan kung saan maliwanag ang tindahan ni Aling Nene. Hindi pa naman
uso ang mga video games sa amin noon at kung uso man ay mas pipiliin
ko pa rin ang makipaglaro ng habulan, tumbang-preso, luksong-tinik at
taguan.

Lumaki akong batak ang katawan pero hindi mukhang kargador. Firm
lang. Edad disi-syete noong una kong naranasan ang makaranas ng m2m.
bagamat ako'y naging passive partner, isa ito sa hindi ko
malilimutan. Babaeng may lawit sa parlor ang una kong karanasan.

Galing kami sa inuman ng barkada ng madaan kami sa parlor. Bungad yon
ng  kanto malapit sa bahay namin. Sarado na ang parlor pero
nakabungad pa rin sa labas ang mga nagkukuwentuhang mga nagtatrabaho
doon, at sa askad na pananalita-mga bading. Mga mang-aagaw ng lakas.
Kilala ng kabarkada ko ang isang manggugupit doon. Si Hannah.
Lamberto ang tunay nyang pangalan. Pinakilala sa akin ni Tongtong si
Hannah. Hindi siya mukhang bading sa unang tingin pero kung kumilos
na at magsalita ay halatang berde ang dugo. Niyaya nila kami sa loob.
Siguro mga alas diyes na ng gabi kaya sarado na sila. Pero tumanggi
ako.

"Tong, baka hinahanap na ko ng Nanay, batsi na ko."

"Hindi tol, sandali lang to. Saka magpalipas ka muna ng amoy alak mo,
maamoy ka na naman niyan. Lagot na naman tayong dalawa sa Tatang mo.
Kwentuhan muna tayo saka may softdrinks sila sa loob."

Tatlo na lang kaming naiwan sa loob dahil tumuloy na ang dalawa pa
naming kasama. Si Tongtong, ako at si Peejay. Apat naman sila. Hindi
na sila napilit ni Tongtong kasi nga nahihilo na raw at may gagapasan
pa kinabukasan sa kabilang ibayo. Malagihay pa lang ang pakiramdam ko
noon. Ako ang pinakamaliit sa tatlo. Si Peejay ang pinaka-gwaping
bagamat hindi naman pahuhuli ang itsura namin ni Tongtong. Hindi rin
nagkakalayo ang agwat ng mga edad namin ngunit ako ang pinakabata.

Maasikaso at makuwento ang mga parlorista. Nag-handa pa sila ng ilang
makukukot, minandal at inumin mula sa isang di-kalakihang
refrigerator. Palagay na palagay na ang loob ni Tongtong at halatang
matagal na silang magkakaibigan. Kumibo-dili naman si Peejay.
Magaling magdala ng usapan si Tongtong. Bibo. Hindi rin naman ako
pahuhuli. Nagkanya-kanyang usap na sila. Yung dalawang parlorista ay
si Peejay ang nilambing. Si Hannah ang gumarutay sa akin. Tahimik daw
kasi ako. Hindi ah, sabi ko naman.

"Ilang taon ka na?", tanong sa akin ni Hannah.

"Disisyete".

"May  gf ka na".

"Dati".

"So available ka pala ngayon". Sabay patong ng kamay niya sa hita ko.
Napaigtad ako pero hindi ko siya pinansin. Naiwan ang palad niya sa
hita ko. Aaminin ko nag-iinit ang mga tenga ko sa ginawi nyang yon.
Para akong maiihi na di ko alam ang gagawin. Alanganing tabigin ko
yon o hindi. Nanaig ang huli. Tutal ala namang malisya yon sa kanya.

"Graduate ka na ba ng haiskul?"

"Oo. Nag-enrol na ko sa college sa kalapit-bayan."

"Ano ang kukunin mong course?"

"Accountancy".
"Aahhhh." (Di ungol yan.)

"May karanasan ka na ba?"

"Saan?"..

"Dito". Sabay dakma niya sa shorts ko, sa mismong alaga ko. Sentro.
Mabilis iyon pero pahimas.

Nagulat ako sa ginawa niya. Nilingon ko sina Tongtong at Peejay,
ngunit hindi naman nila nakita ang ginawa ni Hannah. Napalunok ako.

"Hmmmm.. Ang laki", bulong niya sa tenga ko.

Lalo akong hindi nakakibo. Uminom ako ng softdrinks dahil talagang
nag-iinit ako sa ginawa niya. Epekto marahil ng alak.  Nakita kong
tumayo ang isa nilang kasama at pinatay ang ilaw sa may harapan ng
parlor. Medyo dim na rin ang light sa loob. Kulay bughaw. Hinawi ko
ang buhok kong hati sa gitna. May butil ng pawis sa noo ko. Napamura
ko sa isip. Tinatalaban yata ako sa panunukso ni Hannah.

Lumapit na sa upuan ko si Hannah. Hindi ako kumibo.

"Naiinitan ka?", lambing nya. Sabay hagod sa likod ko, pahimas.

"Medyo".

"Gusto mo sa kuwarto tayo, may electric fan doon".

"Hindi dito na lang." Lumingon ako sa tabi ko saka ko lang napansin
na wala na sa kwentuhan namin sina Tongtong. Pero nasa sala pa si
Peejay. Nakayakap na ang isang bading sa kanya. Habang ang isang nasa
kanan niya ang panay ang bulong sa kanya. Napangiti ako. Putsa.
Tinalaban na rin ang loko.

"Nasan si Tong", tanong ko sa kanya.

"Pumunta sa kuwarto eh. Kasama ni "Jane". Andres ang tunay no'ng
pangalan.

"Nagpapatsupa".

Hindi ko alam kung bakit tinigasan ako sa sinabi ni Peejay. Ramdam ko
yon. Nag-iinit na naman ang tenga ko. Pero sa ngayo'y alam kong hindi
na sa kalasingan. Sa kalibugan. Hinatak ako ni Hannah sa kuwarto.
Hindi na ko nagdalawang isip. . Sa gilid ng mga mata ko'y nakasunod
ang tingin ni Peejay.  Nakangisi. Naninigas na rin ang alaga ng
mokong dahil napansin kong hinihimas na rin ng isang bading ang ibaba
ng short niya.

Ang nakaraan...

Hindi ko alam kung bakit tinigasan ako sa sinabi ni Peejay. Ramdam ko
yon. Nag-iinit na naman ang tenga ko. Pero sa ngayo'y alam kong hindi
na sa kalasingan. Sa kalibugan. Hinatak ako ni Hannah sa kuwarto.
Hindi na ko nagdalawang isip. . Sa gilid ng mga mata ko'y nakasunod
ang tingin ni Peejay.  Nakangisi. Naninigas na rin ang alaga ng
mokong dahil napansin kong hinihimas na rin ng isang bading ang ibaba
ng short niya.

==============================================

Naiwan sina Peejay sa sala. Kasama niya ang dalawang bading. Tingin ko
nga’y sanay na sanay na siyang magpagamit sa kanila.

Pumunta kami sa silid na natatabingan lang ng manipis na kurtina.
Madilim ngunit aninag ko pa rin ang kasama ko at palagay akong nagniningning
ang mga mata sa pagnanasa. Mababanaag mo pa rin ang ginagawa ng mga tao
sa sala. Abala ang bawat bading sa pagtuklas ng kagandahan ng katawan
ni Peejay. Aaminin ko nag-init ako sa tagpong iyon. Sinilaban pa lalo ng
akoy dilaan sa leeg ni Hannah.

Ooooohhhhhhhh.

“Baka may pumasok.” Anas ko sa kanya.

“Eh ano. Di maganda. Join sila”.

Sa halip maalangan ay parang nagbigay pa yon ng dagdag na init sa akin.
Napaupo ako sa maliit na papag ng bigla akong halikan sa bibig ni
Hannah. Magalang akong umiwas. Dinakma niya ang aking harapan na nooy tigas
na tigas na.

Patuloy siya sa paghimas. Namalayan ko na lang na nakahubad na ako at
dinidilaan niya ang isa kong dibdib.

“AAAaaaaaaaahhh. Sarap…” Napalingon ako sa sala.. Inaaninaw ko ang
bawat galaw ng mga aninong unti-unting lumilinaw sa aking paningin.
Nakatayo si Peejay ngunit nakalilis sa paanan ang kanyang pang-ibaba. Ang
brief na puti ay bahagya lang naibaba. Hawak-hawak ng isang bading ang
kanyang tarugo. Isubo-iluwa.  Patuloy sa pagtaas baba ng kanyang ulo sa
ritmong sya lang ang nakakaalam. Ang isa naman ay abala sa paghalik at
pagdila sa dibdib ni Peejay. Napapaungol siya sa sarap… Umiingay.

Habang tumitindi ang aksyon sa sala’y napaigtad ako sa init ng bibig na
pumuno sa alaga ko. Dahil nalingat ako ay di ko napansin na naibaba na
pala ni Hannah ng tuluyan ang aking short. Napaliyad ako’t umulos sa
kanyang gutom na gutom na bibig.

Bago sa karanasan ang nararamdaman ko. Nakaliliyo ang sensasyon na
bumabalot sa akin dagdag pa ang aksyon na nakikita ko sa sala.

OOOohhhhhhhh. Sarap naman.. Sa isip ko.

Napahiga ako sa sarap. Ninanamnam ang mapagpalang bibig na patuloy na
nagtataas baba, pakanan, paikot, pakaliwa. Sa salit ay hinihimod pa ang
aking bayag. Napapakanyod ako sa hangin. Nanabunot ang aking kamay sa
tindi ng sarap. Napapabiling ang ulo.

Lasing na ako sa ligaya ng maramdaman kong may ibang bulto ng katawan
na humiga sa tabi ko.

“Tol patabi.” Anas ni Peejay.

Di ako sumagot.

Napaigik ang papag sa dami ng katawan na umookupa dito. Dumikit ang
mainit na balat ng likod ni Peejay sa akin. Karagdagang sensasyon yon.
Malikot at maingay si Peejay.

OOOoooohhhhhhh.. Ahhhhh.h Tangina…saraappp….Napuno ng mumunting anas at
ingay ng kaligayahan sa kuwarto. Muntik na kong mapalundag ng
maramdaman kong may dumidila sa tenga ko. Inuulaol ako ng matinding halik sa
leeg,. Hayok at naniniil ang halik na yon. Nakaliliyo.

Habang sige sa pagsuso sa akin si Hannah, aninag ko si Peejay na
biling-baligtad sa sarap. Umiwas ako ng tingin ng nakita niya kong nakatitig
sa kanya.

Hindi rin ako makatiis lumingon ulit lalo na ng makita kong iniluwa ng
bading ang kanyang alaga. Naglalaway yon at mayabang na nakatindig sa
ere. Ginanahan akong napakanyod sa ere sa aking nakita.

Sa isang matinding sagad ng pagsubo ni Hannah sa alaga ko ako’y
nilabasan. Sumisirit sa kanyang lalamunan ang mga punlang kay tagal na nanahan
sa akin. Nilabasan na rin si Peejay sa kanyang malakas at nakakalibog
na ungol.

Saglit na katahimikan ang namayani. Nanatili kaming nakahiga ni Peejay
sa papag. Umalis na at pumunta sa sala sina Hannah.

“Tol sarap ano.”

“Kaya siguro nanghihina ka pag minsang gumagapas tayo. Tayo na”. Sabay
balikwas ako at nagsimula ng ipunin ang aking mga nahubad na damit.

Pag labas namin sa parlor ay inabutan namin na naghihintay si Totong.
Ngingisi-ngisi. Nanunuya ang mga matang nakatitig sa amin.

Kumaway sina Hannah ng ako’y sumulyap pabalik sa kanila. Iisa ang
kanilang mga tingin na wari’y nagsasabing, “Sa uulitin!”

End

 

No comments:

Post a Comment

Iputok mo ditto, Pre!