Tuesday, December 4, 2012

ANG NAWALA KONG LAPIS

From:  "pinoyjakol" <pinoyjakol@yahoo.co.uk>

Date:  Wed Apr 14, 2004  7:58 am

Subject:  Ang Nawala Kong Lapis

 

 

 

 

 

Ang Nawala Kong Lapis

 

 

 

Nasa elementary years pa lamang ako nuon at hinding hindi ko

malilimutan ang kaunaunahang experience tungkol sa "lapis".

 

Kilalanin ninyo si Jimmy - Chinoy, maputi, singkit (kaya nga intsik),

malaman ang katawan at malaki ang kaha. Kapitbahay namin sya dati sa

Kalookan. If I am not mistaken may 10 taon yata ang tanda nya sakin.

 

Kaedad ko ang 2 babae nyang kapatid at madalas kaming maglaro ng

bahay bahayan. Siempre ako ang tatay. Isa pang babae ang sinali namin

sa laro at kami ay naglaro nga ng kunwari nasa eskwelahan kami. Sa

kwarto kami ni Jimmy naglaro at kunwari yun ang room namin.

 

Isa sa mga kapatid ni Jimmy ang teacher namin at istriktong nagbigay

ng assignment. Time to write down the assignment kaya lang biglang

nawala ang lapis kong mongol.

 

Sa oras na iyon di parin ako bumababa sa kinauupuan ko - sa kama ni

Jimmy, na mayamaya lang ay bumulong sakin si Jimmy at

nagsabing "nasakin ang lapis mo". Artistahin ang mukha ni Jimmy at

talaga namang gwapo ang kuya-kuyahan kong ito. Sabi ko, "akin na

ibigay mo na sakin ang lapis ko." Sabay kuha ko ng notebook ko.

Nakahiga si Jimmy sa kama nya at ako ay nakaupo sa dulo ng kama nya,

busy yung 3 babae sa pagsusulat at di nila nalalaman ang ginagwa ni

Jimmy.

 

Sa oras ding yun, walang tshirt si Jimmy at naka short lang sya ng

manipis at maluwag. "Eto na yung lapis mo abutin mo naman o", inabot

ko nga at di na ako lumingon sa kanya at bigla akong kinabahan at

nagulat ako sa inabot nya. Hindi ako nakalingon kaya di ko makita

talaga kung ano yung inabot ni Jimmy.

 

Inabot ko ng kaliwang kamay ko ang "lapis". Sa pagkakahawak ko, ang

lapis ay mainit at matigas na malambot. I had thought that this is

not my pencil kasi, malaki, mataba at patigas ng patigas at mukhang

buhay. Sinalat ko kung may pambura, nasasalat ko naman ang guhit at

tila nagtataka ako sa ibang klase ng surface meron ang pambura na

yun. Yun pala, ulo ng tite ni Jimmy ang inabot nya sakin. At ang

hinawakan kong lapis ay ang mismong burat ni Jimmy. Sa murang edad

kong iyon, bale wala lang sakin ang mga sandling iyon na nakahawak

ako ng buhay na ibon. Ngayon ko lang nilalasap ang kakaibang

karanasan na iyon.

 

Sandali kong sinilip ang lapis ni Jimmy, kunwari'y hahanapin ko ang

tatak na MONGOL, kung iyon ba ay #1 or #2. Walang mongol akong nakita

kundi kadakilaan ng tite ni Jimmy, malaki at tipong masusuka ako

kapag kinain ko yun. Ni hindi #1 or #2 kundi number 7.5 ang titie ni

Jimmy.

 

Tumatayo ang titie ni Jimmy ng dahan dahan kong jakulin yun. Pikit

sarap si chinoy at kulang na lang ay itodo ko na ang pagbate para

lumabas ang katas ni Jimmy. It was really a glimpse of fun at walang

makahalata sa saglit na pagtatagpo ng aking kamay at ng lapis ni

Jimmy.

 

 

 

Josh

No comments:

Post a Comment

Iputok mo ditto, Pre!