Wednesday, December 17, 2014

ROOM 21 (Chapter 14)

CHAPTER FOURTEEN: “MAALAB NA KATAPUSAN”
By Iam Kenth

 

Pagkadinig na pagkadinig ko ng putok ng baril ay hindi ko na napigilan pang sumigaw. Nakapikit lang ako at ayaw kong dumilat. Wala ng tigil pa ang aking pag-iyak. Nang mga sandaling iyon alam kong wala na akong lakas pa para sumigaw, kumilos, magsalita, parang inalisan nila ako ng buhay. Wala na akong nadidinig na boses mula kay El. Ayaw ko na talagang idilat pa ang aking mga mata. Pero sa pagkakakubli sa dibdib ni El ay nakadinig ako ng pagtibok, mabilis na pagtibok ng puso. Sinasabayan nito ang pagtibok ng puso ko. Naramdaman kong kumilos ng bahagya si El. Dinilat ko ang mata ko, dahan-dahan. Nadinig kong nagsisimulang magtawanan sila Dante, Jc at Marvin. Inangat ko ang aking ulo upang masilayan ko si El. May dugo na tumagatas sa kanyang nuo. Agad kong pinunasan iyon ng pisnge ko. Ang dugo ay nagmula sa marka ng pagkakalapnos ng balat ng nuo ni El, wala itong butas na sanhi na pagtama ng bala, tila isang malakas lamang na mainit na hangin ang tumama sa nuo ni El. Humihinga pa si El. Walang bala ang baril, pero pumutok talaga yun.

 

 

 

“El! El!” pag-gising ko sakanya, tila nawalan siya ng malay sa sobrang lakas ng pagputok ng baril. Unti-untiy dumilit siya.

 

 

 

“Neth.” bigkas nya, gumuhit ang ngiti ko sa labi ng makita kong buhay na buhay si El. kung hindi lamang nakatali ang aking mga kamay ay yayakapin ko siya.

 

 

 

“Akala ko wala kana. akala ko patay ka na. natakot ako El, natakot akong mawala ka.” naiiyak kong sabi, pero ng mga sandaling iyon, hindi ko na inalintana kung bakit hindi bumaon ang bala sa ulo ni El. ang tanging importante sa akin ng mga sandaling iyon ay buhay sila.

 

 

 

“Natakot ako na baka mawala ka,blah blah blah! hahahaha! nakakatawa kayong paglaruan!” malakas na pagkakasabi ni Dante.

 

 

 

“Hahaha! Nakakatawa sila, paniwalang paniwalang mamatay sila sa bala, mga gago! pinatawa nyo ako! hahaha!” pagpatong pa ni Jc. Mga nagmistula silang mga Demonyo habang pinagmamasdan ko sila. Nanginginig sa galit si El at halos masira na nya ang estante ng kama, makalas lamang ang posas.

 

 

 

“Mga ulol! blanko ang bala na nilagay namin kaya hindi kayo mamatay! mga gago, ano akala nyo sa amin? tanga? itutok namin ang baril sa amin para salubong si kamatayan? mga ulol kayo! Wala pa kaming balak patayin kayo, gagawin pa namin kayong parausan, hangang sa magsawa kami sa inyong dalawa!” nanlilisik na matang pagkakasabi ni Dante. Nagtatawanan naman si Jc at Marvin.

 

 

 

“Mga hayop kayo! magbabayad din kayo sa mga pinagagagawa ninyo sa amin at sa ibang pang binaboy nyo!” galit kong pagkakasabi.

 

 

 

“We’re just returning the favor dun sa mga taong tago ang kalibugan sa katawan, kagaya ninyong dalawa.” sagot ni Dante.

 

 

 

“Lahat ng tao may libog sa katawan, at wala kayong pakialam kung maglibog man sila o kami. Atupagin nyo ang sarili nyong mga libog!” sabat ni El.

 

 

 

“Kaya pala pumayag ka kagad sa akin na makipagsex lalo na kapag wala si Neth.” panghihimasok ni Marvin.

 

 

 

“At pinagsisihan ko na yun Marvin.” sagot ni El. Lumapit si Marvin at dinuraan nya sa mukha si El.

 

 

 

“Wala kang kwentang ka-sex! pinagtityagaan lang kita!” Inis na pagkakasabi ni Marvin.

 

 

 

“Kaya pala nainlove ka sa akin,” sarkastikong pagkakasabi ni El. at biglang sinampal ni Marvin si El. Ilang beses. kaya hinarang ko kagad ang sarili ko dahil hindi maprotektahan ni El ang kanyang sarili. Naramdaman ko nalang ang mahigpit na pagkakasabunot sa akin ni Marvin habang nginungodngod ako sa dibdib ni El.

 

 

 

“Tama nayan, pagpahingahin mo muna sila, mamaya, magpapakasasa tayo ulit sa kanilang dalawa.” pagpigil ni Jc kay Marvin. inis na inis ang pagkakatingin sa akin ni Marvin at bigla nalang siyang nakipaglaplapan kay Jc at sabay himas sa tulog pang titi nito.

 

 

 

“Opps, mamya na ulit.” pagpipigil ni Jc. Kinubli kong muli ang aking sarili sa dibdib ni El. pumikit nalang ako ulit, alam kong hindi na talaga nila kami papakawalan pa, umaasa nalang ako na merong tutulong sa amin. Pero mga bahag ang buntot ng lahat, ang iba namay kibit balikat lamang, ang ibay nagbibingi-bingihan. Nanghihina na rin ako at hindi ko na kaya, pero ang nagbibigay lakas loob sa akin ay si El. Hindi siya nakakaramdam ng pagkatakot. Malayong malayo sa tunay na nararamdaman ko ng mga sandaling iyo.

 

 

 

“Lalabas muna ako para bumili ng mahihit-hit.” nadinig kong sabi ni Dante. Tinalikod ko kasi ang sarili ko sa kanila. Naghihintay nalang ako sa mga susunod nilang pangbababoy sa amin. Nadinig kong nagbukas ang pinto at nagsara. Pero wala na akong pakialam pa. Ang mahalaga sa akin, kasama ko si El.

 

 

 

“Neth? okay kalang?” bulong ni El. Tumango lang ako bilang pagtugon.

 

 

 

“Pagnatapos to, pangako, ipapasyal kita, pasasayahin kita. Gagawin ko ang lahat para makalimutan mo itong ginawa nila sa atin.” dagdag ni El.

 

 

 

“Habangbuhay na nakatatak to sa isipan ko El,pero lagi kong iisipin na, kahit anong mangyari, nasa tabi kita.” mahina kong sagot. naramdaman kong humalik sa akin si El sa bunbunan ko. Mga ilang sandali pay biglang bumukas ang pinto.

 

 

 

“Tang ina! umalis na tayo, may mga gagong nagsumbong sa pulis!” malakas na pagkakasabi ni Dante. Bigla akong nabuhayan sa nadinig ko. Napatingin ako kanila Jc at Marvin, natataranta silang magsuot ng shorts.

 

 

 

“Huwag kang kikilos dyan!” malakas na boses lalaki na nadinig ko mula sa labas. Biglang tumakbo si Dante.

 

 

 

“Tang ina Dante! huwag mo kaming iwan dito!” sigaw ni Jc. bakas sa mukha nila ang pangamba at takot. Pero bago pa makalabas ng kwarto ni Marvin ay naharangan sila ng dalawang lalaki. Sinilip kagad kami ni El sa loob. Agad na naghanap ng damit ang Pulis na lumapit sa amin. Nakita kong pinosasan kagad si Jc at Marvin.

 

 

 

“Wala akong kasalanan dito, nadamay lang ako!” sigaw ni Marvin. Pinipilit nyang makakawala sa pagkakahawak ng pulis sa kanya, unang inilabas si Jc. Tumingin sa amin si Marvin.

 

 

 

“Sabihin nyo, Neth, El. diba, kaibigan ko kayo, sabihin nyo sa mga pulis na nadamay lang ako! El! El! tulungan mo ako!” pagmamaka-awa ni Marvin.

 

 

 

“Dalhin nyo yan.” maikling sabi ni El.

 

 

 

“Potang ina nyo! mga wala kayong kwenta!!” galit na pagkakasgaw ni Marvin at agad siyang binitbit palabas. Pagkakalag sa akin ng tali at kay El ay agad ko siyang niyakap. Naramdam ako ng kaginhawaan, nakaramdam ako ng kalayaan. Nabura lahat ng takot at pangamba ko.

 

 

 

 

 

Inimbitahan kami sa pinakamalapit na presinto para idetalye ang lahat ng ginawa sa amin. Nalaman din namin na sila Emil at Benji ang tumawag ng pulis. Pinuntahan daw nila kami sa kwarto namin, pero wala daw kami kaya umakyat sila sa taas nuong nakadinig sila ng putok ng baril. Pero ng gabing iyon ay hindi nahuli o nadakip si Dante. Pagkatapos ng pangyayaring iyon ay kinausap kami ng may-ari na pigilan ang mga Police Department at korte na ipasara ang Boarding House. Napag-alaman naming dati ng gustong ipasara talaga ang BH dahil sa nangyari sa Room 53 years ago. Nangako ay may-ari na isang taon kaming hindi sisingilan ng upa. Pero tinangihan namin at kinausap pa din na huwag ipasara ang BH. Dahil wala naman talagang kinalaman ang Boarding House. Ilang araw din kaming nagstay pa ni El sa kwarto namin, wala na din kaming nadidinig na kung anuman maliban kay Dante na ayon kay Benjie, tinatago daw ng pamilya nya sa malayong Probinsya. Umatend-attend kami ni El sa korte para dun sa sinampa namin kaso kanila Jc at Marvin. nagmamakaawa sa amin sila na patawarin na daw namin. pero sabi ni El, hayaan nalang daw na ang Batas ang humusga sa kanila. Nasentensyahan sila ng 5-10 taong pagkakakulong. Madaming kasung sinampa sa kanila. Pinaalam ko kanila Mama ang nangyari, pero hindi ang buong detalye, ayaw ko silang mag-alala kasi sa akin. Nakahinga na kami ni El ng maluwang, pakiramdam kasi namin. Sa ganun paraan ay naipagtangol na namin ang aming mga sarili. Pero, ang akala namin okay na ay nagkamali kami. Huling gabi namin ni El sa boading house dahil lilipat na kami sa inupahan namin. Katatapos ko lang maligo ng dumating si El mula sa kaniya trabaho.

 

 

 

“Ang bango ng syota ko ah.” humawak siya sa magkabilang balakang ko dinikit nya ang kaniyang katawan sa akin.

 

 

 

“Syempre alam ko kasi na darating kana.” nakangiting sabi ko. Nilapit nya ang mukha niya sa akin, nagdikit ang aming mga ilong.

 

 

 

“I love you, Neth” mahina nyang bulong at marahang inilapat nya ang kaniyang labi sa aking mga labi. Tila muling nabasa ito mu sa pagkakatuyot. Mainit ang pinakawalang halik ni El, kagaya ng mga gabing nagdadaan, pinapadama niya mula sa kaniyang mga halik ang nagliliyab nyang pananabik sa akin. Agad niya akong kinapitan sa akin mga hita at binuhat. nakakapit ako sa kaniyang mga mukha habang patuloy ang aming halikan, hinahayaan nyang papasukin ang aking dila sa loob ng kaniyang bibig na siya namang sasalubungin ng kaniyang dila. Umupo siya sa kama habang nakakandong ako paharap sa kaniya. Damang-dama ng aking pwetan ang nbubuhay na alaga ni El na nasa loob pa ng kaniyang itim na pantalon. panandalian kaming naghiwalay ng labi upang alisin ang aming pang-itaas. Pagkahubad nya sa akin damit ay para akong babae na sinususo ni El ang aking utong, dinidila-dilaan at sisipsipin. Napapatingala ako sa sobrang sarap at init ng sensasyong pinapadama sa akin ni El. Tanging sakanya ko nalamamang pinapaubaya ang aking katawan. Hindi naging dahilan ang nangyari sa amin nuon para mabawasan ang pagkalibog nya sa akin sa tuwing kami ay nagtatalik bagkus ay mas lalo pasiyang naging mainit at aggresibo sa kama. Pinaangat nya ako ng bahagya para kalasin ang sinturon at ang kaniyang pantalon at puting brief. tumambad kaagad sa akin ang naglalaway at gising na gising at tayong tayong kargada ni El. Agad ko din namang hinubad ang aking shorts at agad na kinapitan ni El ang aking tigas na ding alaga. Dahan-dahan nya akong jinajakol habang inalalayan ko ang titi nyang uupuan ko para maipasok sa aking butas.

 

 

 

“Ahhh! Neth,sikip mo parin talaga. Sarap mo!” nanggigil na sabi ni El na napakagat labi habang patuloy ang aking pagupo sa matigas, malaki at mahaba niyang titi. Daman-dama ko ang bilugang ulo nun sa loob ng butas ko hangang sa sumayad na ang aking pwetan sa kaniyang kanlungan. Nakakapit ako sa kaniyang mga braso. At nagsimula akong magtaas-baba sa kaniyang harapan, kasabay nun ay ang pagjakol niya sa akin.

 

 

 

“Uh! uh! uh!” ang bawat pag-ungol ko sa pag-upo ko sa burat ni El. Hinawakan niya ang ilalim ng aking pwetan at tinaas niya ako ng konte, humiga siya at tila pinagmamasdan nyang tumutusok sa loob ng butas ko ang kaniyang burat habang pakantot kantot siya.

 

 

 

“Ahhh! Shi—it! uh! ang sarap mo talaga! uh uh uh!” mapang-libog nyang pagtangis sa akin. Ramdam kong tunay siyang naliligayahan sa akin. At ako din sa kaniya. Bumangon siya at kumapit sa likuran ko at humalik sa aking labi. Muli niyang pinapasok ang dila ko sa loob ng kaniyang bibig at sarap na sarap syang kinakain ito. Sinisipsip nyang ang laway ko, at papalitan nya ng laway niya. Bigya syang pumaikot at pinahiga nya ako ng hindi nahuhugot ang kaniya burat sa aking butas. Kinuha nya ang hita ko at isinampay sa kaniyang magkabilang balikat. Sa ganun posisyon ay mabilis nya ako kinantot-kantot. Dumagaan siya sa akin.

 

 

 

“Kumapit ka sa batok ko..” mahina nyang bulong sa akin. agad ko namang sinunod ang utos nya. ini-locked ko ang aking magkabilang palad sa batok ni El habang nakalagay pa ang mga hita ko sa kaniyang balikat. Tumigil siya sa pagkantot pero binaon nyang maigi ang burat nya sa loob ko upang makasiguradong hindi lalabas. Siniksik nya ang kaniyang palad sa aking likuran at nabigla ako ng buhatin nya akong muli. Nakatayo siya ng nakabended forward ang kaniya balakang habang nakasampay ang hita ko sa balikat nya at nakakapit pa ako sa batok nya. Sinimulang nya akong kantot-kantutin. Mataas an ulo ko sa kaniya kaya nakatingala siya sa akin at ako naman ay payuko habang naghahalikan kaming dalawa. Tagaktak ang amin pawis sa aking maiinit na katawan.

 

 

 

“Tang-ina Neth,lalabasan na ako, ito na shit! uhh to na- fu–ugh!” Sobrang pagkakatuhog nya sa akin. Hindi nya muna ako binaba at pinagmasdan nya muna ako ng may ngiti sa labi.

 

 

 

“I love you, Neth. I seriously do. Pagpasensyahan mo na kung malibog ang syota mo. kakagigil ka kasi eh.” nakangiti nyang sabi at humalik sa akin.

 

 

 

“I love you, too. Okay, sabi nga ni Jc, ako daw gumising sa kalibugan mo.” sagot ko. Inihiga niya ako sa kama at panay ang halik sa utong ko habang jinajakol niya ako hangang sa labasan ako. Pagkatapos nuon ay nagbihis na kami at lumabas muna ulit para kumain. Pagbalik namin ay nagkwentuhan kaming dalawa, lambingan at harutan.

 

 

 

“Hindi ako inaantok Neth. Paano ba to, hindi mo ako magagapang mamaya.” pabiro nyang sabi. Sinabi ko kasi sakanya na ginapang ko sya nuon. Hindi naman siya nagalit,pero dapat daw ginising ko sya.

 

 

 

“Loko! Take ka ng Pills, para makatulog ka pala.” sabi ko.

 

 

 

“Ayaw ko. Di ko mararamdaman na gagapangin mo ako eh.” sabi nya.

 

 

 

“Baliw.” bumangon ako at kinuha ko ang Sleeping pills nya sa drawer, kumuha ako ng isa at hinadaan ko siya ng tubig. Pagka-abot ko sakanya, tinitigan nya lang.

 

 

 

“Inumin mo yan para makatulog ka, lalabas lang ako, may nakalimutan akong bilhin para bukas sa project namin.” dagdag ko pa.

 

 

 

“Oh sige,pagbalik mo tulog nako, nakahubad pa para di kana mahirapang hubaran ako mamya.” nakangiting sabi nya. Natanung ko din sa kanya yung tungkol sa pagpayag nyang uminom kami, gawa na meron pala syang pills na pampatulog. Nasabi nyang, may hint na daw sya sa akin, nahihiya lang siyang magsabi sa akin, yung paghiga nya, hinihintay nya daw akong kumilos na nun, kasu bigla daw siyang nakatulog. Lumabas ako, pero sarado na ang binibilhan kong school supplies, kaya naglakad pa ako ng ilang kanto pa. Nang pabalik na ako, nakadinig ako ng mga sirena ng bombero. Isa Dalawa Tatlong fire truck at meron pa, Biglang bumilis ang tibok ng puso ng mapansin kong patungo ang gawi ng mga truck papunta sa Boarding House. Bigla akon napatakbo ng mabilis dahil ang sama-sama ng kutob ko. Hindi ko inaalintana ang hingal at pagod ko, ng papalapit na ako ng papalapit ay nakita ko ang maitim at malaking usok at isang malakas pang pagsabok ang nadinig ko. Halos sumabog na ang dibdib ko sa bilis ng pagtibok ng puso ko ng makita kong nagliliyab ang 1st at 2nd floor ng Boardng House. Mga limang fire Trucks ang nagtutulungang maapula ang apoy. Nakita ko kagad ang mga borders sa labas. una kong nakita sila Benjie at Emil. Pero hindi ko makita si El. naalala kong pinainom ko siya ng pampatulog.

 

 

 

“Si El, nasa loob pa si El!” pagkabulaslas ko.

 

 

 

“Ano!?” akala ko magkasama kayong lumabas,” pagkabiglang sabi ni Benji.

 

 

 

“Hindi, kailangan kong gisingin si El!” agad akong tumalikod at akmang tatakbo papasok sa nasusunod na bahay. Pero nakapitan ako ni Emil. at muling may sumabog sa loob nang sobrang lakas.

 

 

 

“Mahihirapan ka ng makapasok sa loob,sumabog na ang mga tanke ng gas sa kusina at kung makakapasok ka man, hindi kana makakalabas!” pagpipigil ni Emil.

 

 

 

“Anung gusto mong gawin ko?hintayin ko nalang na humupa ang apoy at antayin kong ilabas ang katawan ni El? hindi ako tatayo lang dito at walang gagawin, mas gugustuhin kong mamatay ng sinusubukan ang lahat ng posibilidad.” sabi ko.

 

 

 

“Nauunawaan kita, ganyan din ang gagawin ko kung maiiwan sa loob si Emil.” sabi ni Benji, kinuha nya ang balabal na kumot kay Emil, “Sumunod ka sa akin.” sabi ni Benji.

 

 

 

“Pero Benj.” mapag-alalang tono ni Emil.

 

 

 

“Wag ka mag-aalala, walang mangyayaring masama sa amin.” sabi ni Benji. humalik pa siya kay Emil khit maramimg tao sa paligid. Tumungo kami sa likuran ng Bording house. Nakakita kami ng isang drum na may lamang tubig. niluloblob ni Benji ang kumot at nagbuhos kaming dalawa ng tubig sa aming katawan. Binalabal nya sa akin ang kumot. Pumasok kami sa pinto papasok sa banyo. Sobrang usok at nagliliyaban ang paligid. Tanging iniisip ko ay si El. Wala akong pakialam sa kung anumang mangyayari sa akin, paglampas namin ng banyo ay may bumagsak na malaking kahoy kaya nagkahiwalay kami ni Benjie. Hindi na siya magkatawid dahil masyadong malaki ang apoy.

 

 

 

“Neth! sa taas kayo ni El dumaan! Magpapalagay ako ng hagdan sa mga bombero!” sigaw ni Benji.

 

 

 

“Mag-iingat ka, mag-iingat kayo ni El!” pahabol nya at isang malakas na pagsabog muli mula sa kusina, napatalsik ako at sobrang nabingi, nanlalabo ang mata ko dahil sa makapal na usok. Pero nadidinig ko si Benjie na tinatawag ang pangalan ko.

 

 

 

“Okay lang ako. Magkita nalang tayo sa labas mamya!” sabi ko, pero walang kasiguraduhan ang aking paglabas na kasama si El. Halos napapaso na ako sa sobrang init ng apoy sa paligid, nagbabagsakan ang mga kahoy at kung saan saang naglalabasan ang usok. Tinakpan ko ang aking ilong at umakyat na ako sa third floor. Paakyat narin ang apoy sa paligid ng hallway. Tumakbo ako patungo sa Room 21, sapilitan ko iyong binuksan, at nakita kong umubo-ubo si El. agad akong lumapit at tinakluban ko siya ng kumot na basa, ginigising ko sya, pero hirap na hirap akong gisingin siya. Kinaya kong ipasan si El kahit na mas mabigat pa siya sa akin. Paglabas ko ng kwarto ay punong puno na ang paligid ng apoy. Pero wala na akong ibang madadaanan pa. Nilakasan ko ang loob ko at tinahak ko ng mabilis ang nagliliyab ng hallway, napaso ng apoy ang aking mga braso pero hindi ko inintindi ang sakit at hapdi. Umakyat ako sa 4th floor, at kagaya ng sinabi ni Benji ay umakyat ako sa Rooftop ng pasan-pasan si El. Hindi pa naabot ng apoy ang taas kaya nakahinga ako ng maluwang, hinanap ko kagad ang fire exit mula sa taas ng biglang may pumutok at tumama sa aking hita na kinatumba ko talaga. Sobrang sakit. Natumba kaming dalawa ni El. Tinamaan ako ng bala ng baril.

 

 

 

“Gago bata! akala mo makakaligtas pa kayo ng syota mo! ulol! sama-sama tayong lahat sa impierno! diba ang ganda ng pagkakalikha ko sa apoy. Susunugin nito ang lahat lahat ng kalibugang hatid ng bahay nato!” boses ni Dante. napatingin ako sa likuran ko at nakita ko sya hawak ang baril at tinutok ulit sa akin, pero bago niya makalabit ay nakatayo kagad ako kaya sa sahig lang tumama ang bala.

 

 

 

“Tigilan mo to Dante! tama na! walang patutunguhan tong galit mo sa amin!” sigaw ko.

 

 

 

“Meron bata! sasamahan natin si pareng Jc sa impierno, hindi mo ba alam na dahil sa depresyon nya sa kulungan, binigti nya ang sarili nya. Kasalanan nyo to, kaya dapat magsama-sama tayo dun!” lumapit sya sa akin. biglang kumirot ang tama ko sa hita.

 

 

 

“Tsk tsk, mukhang tulog na tulog ang syota mo, maduga naman oh! di nya mararamdaman ang lupit ni kamatayan.” nanlilisik na mata ni Dante. Para na siyang baliw, hindi rin ako makapaniwala na nagpakamatay si Jc. Wala na kasi kaming balita nun ng mahatulan sila ni Marvin. Kinapitan ni Dante ang buhok ko at sinabunutan ako.

 

 

 

“Tang-ina! uunahin kita, pero bago man lang tayo pumunta ng impierno, kakantutin muna kita!” pinaikot ako ni Dante at binaba kagad ang aking short, mahigpit ang pagkakakapit nya sa akin at di ako makakilos. Nagsisimula na din magliyab ang paligid at padame ng padami ang Bomberong dumarating. Naramdaman kong pilit na pinapasok ni Dante ang titi nya sa butas ko.

 

 

 

“Pagkatapos kitang kantutin, papatayin ko na ako, at susunod ako, at sa impierno kita ulit kakantut—-” bigla syang natigilan sa pagsasalita.

 

 

 

“Ikaw lang ang pupunta ng impierno, tsaka, hinihintay ka dun ng kaibigan mong malibog.” boses ni El. nanghina si Dante kaya nakakawala ako. Nakita kong may nakatusok na tubo sa pwetan ni Dante, at mas binaon pa yun ni El. Agad kong inilayo si El at hinugot ko ang tubo sa pwetan ni Dante. Halos hindi siya makahinga sa sakit.

 

 

 

“Tigilan na natin to! tama na El, ikaw na rin ang nagsabi, hayaan natin ang batas ang humatol sakanya, at hayaan na natin ang Diyos sa kaniya!” sigaw ko. Tinignan ni El ng masama ang namimilit sa sakit na si Dante.

 

 

 

“Magpasalamat ka mabait ang syota ko, dahil kung hindi, kagaya ng sinabi, ako mismo ang papatay sayo!” paninindak ni El. Lumapit na ako kay El, tumalikod na kami, naglakad kami papunta sa fire exit. Pero isang malakas ulit na putok na baril ang nadinig ko. Nanghina si El, pagtingin ko sa likod nya ay punong puno kagad ng dugo. nangibabaw ang galit ko ng makita kong hawak ni Dante ang baril. agad ako lumapit at dinampot ko ang tubo.

 

 

 

“ANG SABI KO! TAMA NA!” hinampas ko ng ubod ng lakas sa ulo si Dante na kaagad na kinabagsak niya.

 

 

 

“Ngayon, pwede mo ng samahan ang kaibigan mo sa Impierno!” sabi. Agad akong tumakbo kays El. Agad ko siyang pinasan kaagad, hindi ko na muna siya pinagsalita pa. Napansin ko din unti-unting nagigiba ang Bahay. Pagdating sa Fire Exit ay agad naman may nakahandang hagdan kagaya ng sinabi ni Benji. Naibaba kami ni El bago tuluyan magiba ang bahay at naapula ang apoy. Sa Hospital. agad naman inalis ang bala sa loob ng katawan ni El. Nagpasalamat ako dahil hindi nauwi sa pagkawala ng isa sa amin ni El. Nasabi ko na buti at nagising si El nun nasa taas kami. Nagising daw sya dahil parang tinatawag ko daw ang pangalan nya, ng magising sya nakita nya si Dante… Kinabukasan din nun, may natagpuang patay sa nasunog na bahay, halos di na makilala ang bangkay. Pero, paglipas pa ng mga araw ay lumabas sa Autopsiya na katawan iyon ni Dante. Nalaman din namin mula kay Marvin na ginagahasa daw sila ni Jc sa kulungan kaya nagpakamatay nalang, humingi ng kapatawaran sa amin si Marvin. at binaba sa 2-3 taon pagkakakulong kay Marvin. Sa ngayon, ay nakalaya na si Marvin. Si Benji at Emil ay matagal ng wala sa bansa, ang alam namin ni El ay nagsasama parin ang dalawa. Naging bakanteng lote nalang din ang dating nasunog na Bording House. Bukod sa amin ni El, ay wala ng nakaalam pa tungkol sa nangyari kay Dante. Pero, tuwing napasok ako sa simbahan ng Quiapo, ako na mismo ang humihingi ng kapatawaran para kay Dante at Jc. At kami ni El? May anak kami, anak nya kay Mellicent. Bago sila magkahiwalay ay buntis pala si Mell, kay El napunta ang bata. Kaya nasa amin ngayon ang bunso namin na kamukang-kamuha ni El. Sa Makati kami naninirahan ngayon. Sa isang condominium. Sa Room 21 Ang lahat ay nagsimula sa simpleng pagnanasa na nauwi sa trahedya. Kung hindi mo alam kung paano panghawakan ang iyon kalibugan, maaring dalhin ka nito sa isang sitwasyon na hindi mo alam kung paano malulusutan, nagpapasalamat nalang ako dahil, nalampasan namin ang lahat ng iyon. Sana kahit papaano ay may napulot kayong aral. Maraming salamat po ra pagbabasa ng aming kwento.

 

 

 

WAKAS

2 comments:

  1. Story wise, from chapter 1 till last ang galing! Pwedeng pang Indie film or wide screens. Job well done!!

    ReplyDelete

Iputok mo ditto, Pre!