Sunday, September 4, 2016

Wrong Sent, Late Reply


Wrong Sent, Late Reply
by: Jere

that I had with one of my good friends back in college. Nga pala, for those who don’t like my stories, you know how to avoid them. After all, there are many stories worth-reading.

“Minsan, kung hindi madalas, kailangan ibaon sa isip mo ang mga karanasan ng tao sa paligid mo para matuto ka. Kung hindi, uulitin mo lang ng uulitin ang mga bagay na nagawa na nila. Ang masakit dun, sisisihin mo ang sarili mo dahil sa simula pa lang alam mo na sana ang dapat na ginawa mo.”

Bago pa man ako makapag decide na mag take na lamang ng HRIM nagkaroon muna ako ng isang term sa isang engineering course sa ibang school. Marami akong nakasundo doon, mababait ang mga tao. Pero higit sa lahat, karamihan sa kanila mga humble talaga. Onti lang kami sa isang block at sa totoo lang sa batch namin hindi kami umabot ng trenta, ngayon sa tingin ko mas onti na sila. Sabi nila madali daw ako kausap, mas gusto ko nga pag-usapan yung mga problema ng mga kaibigan ko. Gusto ko kasi na kahit sa maliit na paraan matutulungan ko sila.

Toooottt, 1 message received: Jhe, pnta sna aq sa haws mo, anjan ka ba? Sa tuwing may nagtetext na kaibigan ko ng ganun, hindi na bago sa akin yun. Halos lahat ng nagiging kaibigan ko nakahiligan ng tumambay sa bahay. Sa akin ok na ok yun kasi madalas naman mag isa lang ako, lalo na nung nag college na ako. Alas tres ng hapon, kakagaling ko lang sa bagong school na pinagaaplayan ko kasi magtratransfer na ako.

“Lilipat ka na pala talaga ha, tuloy na tuloy na, buti pumayag na ang ama mo” Si Achernar, pero Kiw ang tawag namin sa kanya. “Talagang ang lutong ng ama mo ah” sagot ko na halos matawa. Kinuha nya yung brochure na dala ko, mejo naaliw din sya nung mabasa nya yun, sinabi rin nya na kapag hindi na nya makaya ang ECE lilipat din sya sa school na papasukan ko. Wala kaming problema ni Kiw, kung tutuusin masaya talaga sya kasama, laugh trip nga kami lagi sa school eh. Magkasundo kami sa pang-gagago ng iba naming mga block mates. Isa sya sa mga pasensosyong mga kaibigan ko kasi isa lang sya sa mga onting nakakasakay at nakakatiis sa mainitin kong ulo.

“Jere, hiram phone patext ako ha.” Walang problema sa akin yun, inabot ko agad ang phone ko sa kanya. “Jere, importante kasi yun eh, pa-call na rin ako, ok lang ba?” Tinanong ko sya na baka may landline yung tao pwede nya tawagan gamit ang landline ko, pero sabi nya wala daw yun sa bahay kasi magkikita ata sila sa G4. “Hello, nasaan ka ba? Text ako ng text sau di ka naman nasagot, sige hintayin mo na lang ako jan. Punta na ako, love you” ang mga katagang gumising sa aking mga dugo ng marinig kong sinabi ni Kiw. “Wow, naks naman si Kiw, may gf na sya, yuhooo.. mag-pa inom ka naman.” Pang aalaska ko sa kanya. Ilang minuto lang, matapos makiinom ng juice at kumain ng onting left over food, nagpa –alam na sya kasi may pupuntahan sya. So, ok rin naman kasi balak kong umuwi sa bahay namin noong araw na yun.

Gaya nga ng sabi ko, mga 30 minutes lang naisipan kong umuwi sa bahay ng mga magulang ko, bahay ko na rin. Bago ako pumasok sa village, naisip ko na dumaan muna sa pancake house (magallanes) para dalhan ng food yung mga pamangkin ko na kadarating lang galing sa bicol. Pagpasok ko, laking gulat ko nung makita ko yung isang prof ko. Si Sir Ethan. “Jere, galing ka ba sa school, you may wanna join us, I’m with Achernar.” Sobrang nagulat ako kasi akala ko nasa G4 si Kiw at i-me-meet nya ang gf nya na sinabihan pa nya ng I love you. “Kiw, kala ko ba pupunta ka ng G4, mukhang ininjan ka ng gf mo ah.. hehehe” Sana’y kaming mag-alaskahang dalawa kaya halos immune na rin kami sa mga banat ng isa’t isa. “Wala nga, buti na lang nakita ko si Sir Ethan, pumunta kasi ako sa school may binalikan ako sa locker ko eh nakasabay ko si Sir sa shuttle. “Sige, Sir, Kiw, uuna na ako lalamig to eh, tsaka gusto ko na po kasing makita mga pamangkin ko eh.” Pagpapaalam ko sa kanila.

Masama loob ko sa mga kapatid ko pero hindi sa mga anak nila. Ang saya saya ko talaga sa tuwing nakakasama ko at nakakalaro ko ang mga pamangkin ko. Mejo nasa gitna kami ng paghaharutan ng dalawang pamangkin kong batang babae ng tumunog ang phone ko.. toooot! 1 message received… Pagbukas ko nagulat ako na ang name ni sir Ethan yung nakalagay, “Achernar, dito na lang tayo meet sa Pancake House, tapos kain muna tau bago tayo alis, mwuah!” Hindi ako halos makagalaw at pakiramdam ko napako ang mga daliri ko sa cellphone ko habang titig na titig pa rin ang mata ko sa message na kakabasa ko pa lang. Tumunog ulit ang phone ko at gaya ng dati yun number pa rin ni sir ang nakalagay at pareho lang ng message but this time may nakalagay ng ‘Bilisan mo babe ha, can’t wait to be with u na eh.”

Binuksan ko ang sent items folder ng phone ko para basahin yung mga text messages na sinent ni Kiw.

1 message: Sir Ethan: Hon, # ng friend ko to, naubusan ako ng load, asan ka ba? San tau mit?
2 message: Sir Ethan: Hon, sandali lang d2 me haws ng fwend ko, san ba tau kita? Txtbak u nman, yabyu.
3 message: Sir Ethan: Hon, worried na me, d u nasgot e. ttmpo n me sau honey ko..

Ano pa bang maiisip ko nun, alangan naman na wrong sent lang ni Kiw kay sir ethan yun. Sa isip ko, baka hindi alam ni Kiw na may number ako ni sir ethan. Pagpunta ko sa Log, last call sa list number din ni Sir Ethan. That time I was really sure already that it was really Sir Ethan whom Kiw talked with. Pakiramdam ko late texts yung mga nareceive ko kasi halos kakabukas ko lang phone ko habang chincharge kasi na low bat ako. 1 message received: Sir Ethan: Gf ni Kiw 2, sori, ksma q n pla xa ngaun. Hihihihh”

Wow, sa isip ko, bakit naging clueless ako sa mga pangyayai eh dati rati ang galing ko umamoy pag mga ganyang issue. Nagtext din sa akin si Kiw at sinabing nasa G4 na sya kakahiwalay lang nila ni sir ethan at kasama na nya ngayon ang gf nya. “Sige Kiw, minsan dalhin m sa bhy gf mo pra mmit q din ah” reply ko na halos pakiramdam ko ay nilalagnat ako. Malinaw na sa isip ko na tinext lang yun sa akin para hindi ako mag-isip. Akala siguro ni Sir Ethan wala akong number nya, at alam ko din naman na walang number ko si sir.

Kinaumgahan, parang wala lang . Pagpasok ko ng classroom, si Kiw ang katabi ko. Mas naging pogi si Kiw, Mukhang blooming at in love na in love ang aking kaibigan. Yun din pala ang napapansin ng mga friends ko. Bago pa ang klase namin, tinanong ko yung mga classmates ko na malapit sa akin kasama na rin si Kiw kung bading ba si sir Ethan. Si Kiw ang unang nag defend kay sir, “Hindi noh, may pamilya kaya yun, tsaka may baby yun 2 years old paano magiging bading yun?” Kitang kita sa face ni Kiw ang pagka irritated sa tanong ko, at halos wala ng nakaimik sa aming lahat nung sabihin nya yun. “Tsaka bakit mo naman natanong yun Jere?” sumagot ako sa tanong ni Kiw pero walang kwentang “wala lang” ang sagot ko.

First class namin nun, Physics, at ang instructor namin si Sir Ethan. Pagpasok nya, talagang kinikilig ang mga girls. Pero ako hindi, syempre, that time alam ko na pareho na kami ng gusto at gawain ng mamang to. Si Sir, crush ng mga girls; matangos ilong, F4 ang hair with highlights, maputi, mga 5”7 -5”8 at mejo may hawig kay Diether Ocampo. Magaling magsalita si Sir, englishero, pero hindi masyadong nakakabelieve ang kanyang teaching method. Paminsan minsan tumatawag sya ng mga classmate ko para magrecite. Tinawag nya si Kiw, pagkatapos ni Kiw magrecite, nagulat ako nung sabihin ni sir na, “Naks, mukhang blooming si Kiw, I’m sure in love to ngayon” Walang anu ano namang sumagot si Kiw, “Oo nman sir, tsaka sobrang sarap mahalin ng mahal ko eh. Hindi ko napigilan ang sarili ko lumabas ako at mejo malapit sa classroom namin ang cr. Hindi naman ako sinita ni sir kasi mejo may pag ka close na rin kami.

“Jere, kanina ka pa tulala, ok ka lang may sakit ka ba” tanong ni Kiw habang nasa cafeteria kami. “Ah wala, naiwan ko lang yung wallet wala ako pera pang kain at pamasahe>” pagpapalusot ko. “Sige ako na bahala sa lunch mo ngayon, pero sa pamasahe bahala ka na ala na ako pera” sagot naman ni Kiw. “Ok lang wag na pamasahe dito na lang ako sa Magallanes uuwi para makahingi ng pamasahe sa pinsan ko na halos caretaker na rin ng bahay nmin dun.” Habang kumakain kami, nagulat ako nung biglang nakishare ng table namin si sir ethan at sa tabi sya ni Kiw umupo. “Ok lang kayo guys, Jere, you look sad, is there something worng?” tanong nya.. “Ah wala sir, mejo bad hair day lang po.. hehhehe”

Physics lab naman kami after lunch, same instructor kaya mejo hindi normal ang mga kinikilos ko. Mga kalahati ng activity ng magpa-alam ako kay sir na pupunta sa clinic. Pero sa totoo lang ayaw ko lang umatend. Alam ko hindi selos ang nararamdaman ko nun kasi hindi naman ako attracted kay Kiw, I just felt na iba yung case nila and kailangan maitama agad yun. “Ok, since masama pakiramdam mo, kung ano score na highest in this activity is the same score that you gonna get, you are excused Jere.” “Thank you sir, I’ll go now”

Nasa ground floor ang clinic, pagbaba ng elevator onting lakad lang nasa clinic ka na. Bago pa ako makarating sa clinic na pansin ko ang isang girl sa may lobby at kausap nya si Ms. Tina at mejo nakikita ko na umiiyak ang girl na yun. “Jere saglit, si sir Ethan mo hindi pa tapos klase sa inyo?” tanong ni Ms. Tina. “Ms, hindi pa po eh, umalis lang po ako para pumunta clinic” closed din kami ni Ms. Tina, guidance counselor namin sya at naging prof namin sya sa isang subject. “Mga wot time kaya matatapos ang class nyo with Ethan?” Tanong nung girl. “Mga 45 minutes pa po mam,” sagot ko naman. “Lena, I think you must talk with Jere he’s one of the students who are very close to your husband” sabi ni Ms. Tina. “Jere, samahan mo muna sa caf si Mam Lena mo, may tatanong lang yan na onti sayo ha” “Ok Ms, Man Lena li na po kayo”…..

Naupo kami sa caf, pretty yung anak nila, hawig ni sir ethan ang mata, pati ilong, parang girl version ni sir ethan. “Jere, I know you are very close with Ethan, but I’m sure you are intelligent enough to understand some questions that I would like to ask you.” Mejo kinakabahan na ako noong mga oras na yun. “Mam Lena, kung personal at pampamilyang usapin po yan, I wish not to interact, I just don’t wann give words that might strengthen your emotions.” Sabi ko sa kanya. “No Jere, I know your teacher is having an affair, I know it’s with someone who is his student, I just wanna know kung may napapansin kang girl na mejo close sa sir mo?” Wow, ibang tibok ng puso ko sa mga oras na yun. “Pinakita nya sa akin yung number daw ng girl na nagtetext sa Mr nya, at gulat na gulat ako ng makitang number yun ni Kiw. Halos tumigil ang dibdib ko at pakiramdam ko bukas lang mamatay na ako. “Ms. Lena, it’s my friend’s number, but I’d like to talk with my friend first, I know you don’t want to put your husband’s reputation at risk. This friend of mine would surely listen to me, if you would allow me, please gimme time to speak with my friend” ang pakiusap ko kay Mam Lena.

Pumayag si Mam Lena sa pakiusap ko, naging magkasundo kami, paminsan minsan tinatanong nya kung maganda daw ba yung girl. Pero lahat ng palusot sinasabi ko wag lang nya malaman na lalaki ang kinakabit ng asawa nya. Nakita kong papasok si Sir Ethan at si Kiw kasama ang ilang tropa naming lalaki. Alam ko nagulat si sir ng makita nya ang asawa at anak nya na kausap ko, pero sabi nga ni Mam Lena clueless daw ang asawa nya na may alam sya. “Sam just wanna see you, and since we know you had your last class already, napagdesisyonan ko na dumaan na dito at ayain kang manood ng sine with our daughter.” Kitang kita ko ang lungkot sa mukha ng kaibigan ko na sobra ang katahimikan sa mga oras na yun. Umalis si Sir ethan kasama ang pamilya nya at naiwan kami sa table, ang tropa, at ang kaibigan kong si Kiw. “Ok ka lang, bakit malungkot ka ata?” tanong ko kay Kiw. “Wala sumakit ulo ko sa activity kanina” sagot nya. Alam ko may plano silang lumabas ni sir kasi Friday noon.

Naunang umuwi sa akin sila Kiw kasi sabi ko dadaan pa ako kay Ms. Tina may i-co-consult kasi akong problem. At since, akala nya hindi sya involved dun, hindi na nya ako sinamahan, so mejo pumapabor sa akin ang lahat. “Ms Tina, regarding Ma'm Lena, can we talk for awhile?” “Sige Jere, she has called me up, and she told me you are going to help her out.” “Ms, do you know what her problem is?” tanong ko sa kanya. “OO naman Jere, Lena is my best friend, high school and college buddy ko yan eh” “Ms, do you know the person whom Sir Ethan is making an affair with?” nakita ko kung paano nabago ang facial expression ni Miss Tina. “When Lena gave the number to me, I tried to check it in most everyone’s profile, but none of my students have the number. When I tried to call Kiw for some issue, I just got surprise to learn that he owns that number” “Is that the reason why you asked me to talk to Mam Lena?” “Jere, I know you are intelligent, you have the ability to solve this problem, but I wanna tell you that I wanna help Lena out as well, so whatever your solutions for this, I’m at you back.” Malaki ang tiwala sa akin ni Ms, mahal ko ang kaibigan ko, at higit sa lahat gusto kong tulungang huwag masira ang pamilya ni Mam Lena. “Ms, Mam Lena doesn’t know that her husband is making an affair with someone who’s in the same sex, Ms, I wanna protect Kiw, please do something to conceal to mam lena about who the owner of that number is” pakiusap ko kay Ms Tina, at nangako naman syang gagawin nya ang lahat, at sana daw magawan ko ng solusyon ng mas maaga lahat.

2 days after those things were revealed to me, Kiw asked me if he could sleep over my place. As for me, that would be the best time that I would be able to talk to him. Absent si Kiw ng Tuesday, si Sir Ethan naman MWF sa amin. Tuesday ng hapon, dumaan ako ng walter para makapaggrocer ng food namin ni Kiw. Mga 6 na ako nung makauwi at sa lobby pa lang sinabi sa akin ng guard na alas kwatro pa lang andun na si Kiw at mejo amoy alak daw ata. “Kiw, halika na, taas na tayo, kala ko kasi mamaya ka pa dating eh.” Inakit ko na si Kiw kasi mejo nakakatulog na rin sya sa waiting area sa lobby.

Lasing nga si Kiw pero sabi niya hindi daw tsaka sobrang saya daw nya noong araw na yun. “Alam mo Jere, nagsex kami ng hon ko ang sarap.” Alam ko si sir ethan ang sinsabi nya. At ito ang buong kwento’t pagsasalaysay ni Kiw sa kung ano mang nangyari sa kanila ni Ethan.

“Pag check in namin sa hotel, tuwang tuwa ako, tigas na tigas ang titi ko, nasa elevator pa nga lang nilalandi na nya ako. Panay ba naman ang himas sa harap ko, eh ramdam ko na basang basa na yun. Pagpasok namin sa room, napaka aggressive ng hon ko, imagine naghubad agad ng damit at talang nakakalibog. Tigas na tigas na noon tong titi ko, kaya nilapitan ko sya. Sarap ng amoy nya, sobrang bango, at talagang nakakalibog yung mukha nya. Hinubad ko shirt ko, sunod yung pantalon ko, at hindi ko pa masyadong nababa yung pantalon ko, lumapit sya at sya na mismo ang nagtanggal nun kasama ang brief ko.. mejas lang natira sa akin, at sya tambad na tambad na ang hubo’t hubad nyang katawan na lalong nagpatigas ng alaga ko. Naghalikan kami, habang nadidikit sa ano nya ang titi ko. Ang sarap, yoon plang pakiramdam ko nasa ika pitong glorya na ako. Tinanong ko sya kung pwede kong ipasok pero sabi nya hanggang chupa lang daw sya ngayon kasi sa sususnod na check in naman daw yung iba. Gusto kasi nya lagi akong may bagong matitikman at ayaw nyang i-serve lahat. Naglarao rin ang dila nya sa mga dibdib ko habang hinihimas ng isang kamay nya ang tyan ko. Libog na libog din ang hon ko at ramdam na ramdam ko ang init ng katawan nya. Bumaba sya sa may pusod ko, habang ang isang kamay nya hinihimas himas ang bolbol ko. Sinubo nya ang alaga ko at talagang napapaaaaaaaawwww ako sa sarap. Alam mo kumain pa sya ng menthol candy at sobrang iba ang epekto nun sa akin. Ang lamig na ang init at sobrang helllll at heaven sa sarap… Noon una,, sinisipsip nya yung ulo lang. Yung dulo ng dila nya dinidilaan ang butas ng nota ko… sarap ng pakiramdam ahhhhhhhh pucha ang lakas ng ungol ko noon. Mas lalo pang lumakas ungol ko noong sinubo nya hanggang kalahati na,, sarap basang basa yung titi ko at talagang iba ang pakiramdam. Pabilis ng pabilis ang pagsuso nya at palakas ng palakas ang ungol ko… sinabayan ko na rin ng kantot ang bibig nya,, at ilang sandali lang pumutok na ako….. akala ko tapos na ang lahat doon, yung tamod ko inipon nya sa bibig nya,, tinitingnan ko kung ano ang susunod nyang gagawin at nagulat ako ng onti onti nyang dinura sa may tyan ko yun hanngang sa may dibdib ko, noong una mejo nandiri pa ako, pero alam mo sobrang nalibugan ako noong onti onti nyang dilaan lahat yoon pabalik sa bibig nya… ang sarap ng pakiramdam halos mamatay na ako sa nararamdaman ko. Talagng ibang sarap habang hinihimod nya ang tamod ko na ikinalat nya sa may tyan at dibdib ko… Ilang bses pa nya ako tsinupa at grabe, bawat round ibang iba ang pakiramdam. Noong una ayaw ko pa sana tumigil kaso masakit na daw panga nya”

Aaminin ko tinatamaan ako sa mga kwento nya mejo tinitigasan ako, halos gusto kong sabayang nang jakol ang kwento nya at alam ko tag libog din sya. Pero mas nangibabaw sa akin ang misyon ko. Mejo nasasaktan ako para kay Mam Lena, at nahihirapan ang kalooban kong isipin na sa dinamidami ng pwedeng masangkop sa possibleng napakalaking kahihiyaan ay ang kaibigan ko at ang paborito kong teacher pa. Tuloy tuloy pa ng kwento si Kiw, at nung mejo napapansin ko na wala na syang masabi nagsimula na akong pumasok sa eksena. “Ikaw nag-enjoy, eh si Sir enjoy na enjoy din ba?” tanong ko sa kanya. Napansin ko hindi sya nagulat, bagkus sumagot sya ng mabilis. “Hayop! Kong nakita mo lang kung paano ako niromansa ni Ethan iisipin mo mahal na mahal nya ako kaysa sa panget nyang asawa, sabi nya mas mahal nya ako sa asawa nya at alam mong………teka, paano mo nalamang si Ethan yun? Noong mga oras na yun narealized nya at nagulat sya na alam ko na ang lahat.

“Noong makita ko kayo sa Pancake house, galing ka noon sa bahay, noong araw na yun nalaman ko na. May mga late messages na dumating sa phone ko at galing lahat yun kay Sir Ethan, nag panggap pa syang gf mo noong huli, pero gago sya alam ko ang number nya. To confirm everything, binuksan ko ang sent items ko, gago ka kasi hindi mo binura lahat ng messages mo dun. Noon palang Kiw alam ko na ang ginagawa nyo. Walang alam si sir na alam ko tulad mo rin, pero maliban sa akin may isa pang nakakaalam.” Gulat na gulat si Kiw sa narinig nya. “Wag ka mag-alala Kiw kagaya ko concern din sya, gusto rin nyang tulungan ka, si Ms Tina yun, halos magkasabay naming nalaman lahat. Noong pumunta si Mam Lena, ang asawa ni Sir, pinakausap sya sa akin ni Ms. Nag-usap kami ni Mam Lena, nag iimbestiga sya, gusto nyang malaman kung sino daw yung babae ng asawa nya na text ng text dito. Pinakita nya sa akin ang number, at hindi na ako nagulat ng makita ko ang number mo. Sa totoo lang Kiw, pinipilit akong sabihin ko sa kanya kung mas maganda ba yung akala nyang girl sa kanya. Kung alam lang nya na mas gwapo pa sa asawa nya yung kabit nito, baka nagunaw na ang mundo nilang mag-ina. Nakiusap ako kay Mam Lena, sabi ko friend ko yoong may ari, at gusto kong kausapin ka muna at himuking layuan si Sir. Si Ms Tina, nagulat din noong malamang ang binigay na number pala ni Mam Lena sa kanya ay ang number mo kung kaya’t pinakausap nya ako kay Mam Lena.” Kitang kita ko ang pamumula at halos pangingitim ng labi ni Kiw. Wala nang bahid ng kalibugan ang mga mata nya ngayon. “Jere, mahal ko si Ethan”..;. “alam ko at alam ko mahal ka rin nya, pero kaya mo bang sumira ng pamilya? Kaya mo bang sumira ng buhay ng isang asawa at ng isang anak, kaya mo bang simira ng reputasyon ng isang professor, kaya mo bang sirain ang reputasyon mo?”

Mga ilang minutong walang kibo itong si Kiw. Nag-iisip, lumuluha, at paminsan minsan tumitingin sa irritable kong mukha. Inabutan ko sya ng beer, kinuha nya yun, pero ibinato sa may pinto ko. Tumayo ako, lumapit sa kanya, humawak sya sa braso ko habang buong murang sinigaw ang malakas na “PUTANG INA”…. Iyak na rin ako ng iyak noong mga oras na yun. Alam ko ako ang dahilan ng sobrang kalungkutang tumunaw sa mga kasiyahang natamasa ni Kiw sa loob ng ilang araw. “Ang libog ko kasi, ang libog libog ko, sa dami naman ng babae jan bakit sa kanya pa na lalaki din tulad ko?” ang halos di ko na maintindihang sinabi ni Kiw. “Kiw, hanggang kelan mo gagawin to, please ayusin nyo mga buhay nyo, hindi ako titigil hangga’t di ka tumitigil sa kanya.” Halos sig-ok (wataword) kong sinabi sa kaibigan ko na sobrang higpit na naka-akap sa akin. “Naiintindihan kita Kiw, alam ko pinagdadaanan mo, hindi na ako nagulat noong marealized ko na halos pareho tayo ng gawain sa mundo, kaso lang Kiw alanganin tayo, lahat ng ginagawa natin hindi tama, pero tong sayo, iba na to Kiw, gusto kong malaman mo na may isang Sam, 2 taon, ang ilalagay mo sa kahihiyan. Dalawang pangalan, pati yung sayo ang dudumihan mo. Kiw, tama na.” Pakiusap ko sa kanya. Halos mabingi ang kaliwang tenga ko ng bumitiw ng napakalas na “Putang ina, ang gago ko Jere” si Kiw.

Noong mejo nakalma na sya. Matino na kaming nakapag-usap nalaman nya na ang mga pwedeng mangyari kapag nagpatuloy sya. Nakiusap ito na kung pwede ako na daw ang gumawa ng paraan para kusa ng lumayo si Sir sa kanya. Alam ko masasaktan sya, pero yung sakit mas madaling nakakalimutan kaysa sa kahihiyan eh. “Jere, sabihin mo lahat ng pwede mong sabihin para sya na mismo ang lumayo sa akin, pero wag mo ng ipalam pa sa akin kung ano man ang sasabihin mo.”

Wednesday, kinaumagahan, pumasok kami ni Kiw. As usual, first class namin si Sir. Iba pa rin ang dating nya, macho gwapo at higit sa lahat lalaking lalaki. Nakita nya si Kiw nakashades to, ayaw kasi nyang mahalatang umiyak sya.”Hindi ata bagay ang shades na yan sayo Achernar ah” sabi ni Sir. At nagtawanan ang mga classmate namin. Noong nadismiss na na sir ang class nmin. Sinundan ko sya at pasakay na sana sya ng elevator ng tinanong ko sya kung pwede syang kausapin. Noong una mejo nagmamadali pa sya, pero noong sinabi ko na may alam ako tungkol kay Kiw agad nya akong hinila papalayo sa may elevator. Tumaas kami sa 11th fllor, sa guidance office, at nakikita ko na ang pamumutla nya noong mga oras na yoon. “Ms, may I borrow your office for awhile, I just need to tak to Sir Ethan” Pagpapaalam ko kay Ms. Tina na agad namang lumabas ng opisina nya.

Umupo si Sir, tahimik lang sya. Umupo ako sa harap nya. Sinumulan ko syang kausapin, alam ko mejo mainit ang ulo nya at nagtitimpi lang sya, kaya’t naisip ko na kailangang makita nya at maramdaman nya na may galit din at init din ng ulo ako. “alam ko na lahat ng ginagawa nyo ng bf ko, nakakahiya ka sir, pamilyado kang tao, educator ka pa, napaka unethical ng ginagawa mo.” Pasimula kong sinabi. Humarap sa akin si Sir, at mejo asar na sinabing, “ang lakas ng loob mong sabihing unethical ako eh ikaw nga karelasyon mo din naman pala si Kiw.” Kinakabahan ako noon, iniisp ko noon baka ibagsak nya ako sa dalawang subjects ko sa kanya. “Sir, wala akong nilalagay sa alanganin sa relasyon namin, ikaw dalawa pa ang dinawit mo. Hindi ka na naawa sa asawa mo pati yung anak mo. Binabalaan kita Sir, ako ang magsisimula ng pagkasira ng pamilya at ng pangalan mo kapag hindi mo tinantanan ang bf ko.” Pagkatapos kong sabihin yun, halos lumuhod sa harap ko habang umiiyak na nakikiusap na mahal na mahal daw nya ang pamilya nya at wag ko daw subukang sirain yoon. Sinagot ko sya, at sinabi ko sa kanya na simple lang ang kapalit ng papanahimik ko. At sinabi ko sa kanya, na gusto kong kausapin nya si Kiw, dapat isa sa kanila ang aalis sa school within that month. Maayos na rin kaming nagkausap ni Sir, nagkaliwanagan, at higit sa lahat nangako sya na lalayo kay Kiw na akala nya eh bf ko talaga. Yoon lang ang naisip kong paraan na kakabog sa talas ng dila ni Sir, at para sa akin pumatok naman yoon.

That day, kinausap ko rin si Ms. Tina. Natuwa naman sya kahit kinailangang maging matapang ako noong kausapin ko ang professor ko. Pero gaya ng sinabi nya dati nasa likod ko lang sya. Tinawagan namin si Mam Lena, sinabi ko sa kanya, na nakausap ko na ang friend ko at umamin ito na nagkakaroon na nga sila ng pagkakaintindihan at pumayag naman siya na layuan na ng tuluyan si Sir. Sinabi ko rin na kinausap ko si Sir at mejo tinakot ko sya, nakapag hindi nilayuan ang gf ko kunyare eh isusumbong ko sya sa asawa nya. Laking pasasalamat sa akin ni Mam Lena, sabihin ko lang daw kung anong gusto ko at pag kaya nya eh ibibigay daw nya sa akin. Wala akon gustong kapalit, tanging hiniling ko sa kanya na sana’y wag na nyang alamin kung sino ang kaibigan ko at sana ay itapon nya ang number na nakuha nya. Pumayag naman sya at since wala na naman daw problema kaya ok na daw sa kanya.

Sumunod na araw, Thursday, muli akong dinalaw ni Kiw sa place ko. Mas mukha syang blooming, mas naging fresh-looking, at higit sa lahat he appears as if he ate a pound of peace bago sya pumunta sa akin. “Jere, salamat sa lahat ha, nakausap ko na si sir Ethan, at kung ano man ang sinabi mo sa kanya, ayaw ko na malaman, Masakit man sa akin pero tama ka, kailangang ilagay ko ang sarili ko sa mejo angkop na lalagyan kasi nga alanganin ako.” Sobrang saya ko noong marinig ko yun, hindi lang isang buhay ang natulungan ko, mas lalo na ang mag-inang hindi tuluyang nasira ang buhay dahil sa isang pagkakamali lang. “Jere, tumtanggap pa kaya ng transferee sa school na to (hawak ang brochure), gusto ko rin lumipat, pwede naman akong mag major sa tourism pag nag HRIM din ako diba?” tanong ni Kiw. “Oo naman, sige bukas, punta tau”…

Saturday, nakipagkita sa amin ni Ms. Tina si Tita Lena (tita na talaga)… “Jere, kinausap ako ng asawa ko, sabi nya may nagawa syang kasalanan pero hindi nya sinabi kong ano. Pero hindi nya alam na alam ko na yung kaibigan mong babae ang naging lover nya.. pero alam mo Jere,, he beceme a lot sweeter now, sa amin ni Sam, Sabi pa nya, mas magiging mabuting asawa daw sya akin.” Sobrang sarap ng pakiramdam ng marinig ko yun mula kay Tita Lena. At alam ko tuwang tuwa din si Ms. Tina sa akin, Nagulat ako noong binigyan ako ng regalo ni Tita Lena at ang anak pa nyang si Samantha ang nagbigay sa akin. “Naku tita, mahal to, tsaka ok pa po tong cellphone ko eh, hindi ko po ata to matatanggap”… gulat na gulat kong sinabi sa kanya.”Alam mo kasi kulang pang kabayaran yan sa tulong na ginawa mo, wag mo na lang tanggihan pls.” Gustong gusto ko talaga yung regalo nyang cp sa akin, at hanggang ngayon isang bagay lang ang pinapaalala ng cp na yoon sa akin, at yoon ang kwento ni Achernar.

Ngayon, graduating na si Kiw, pareho kami ng course, pero mejo nahuli sya kasi tourism ang major nya, at mejo nahirapan sya dito. Wala na rin kaming balita kay sir Ethan.

End

Thanks sa lahat ng bumasa, sana po ay may leksyon kayong natutunan dito. For those who are like Sir Ethan, pls lang maawa kayo sa asawa at mga anak nyo. Sa mga tulad ni Kiw, hindi lang puro puso nyo, isipin nyo rin ang puso ng iba. Sa lahat ng mga kaibigang tulad ko, tungkulin nyong pakialaman ang kaibigan nyong nalalagay sa alangan!

 

No comments:

Post a Comment

Iputok mo ditto, Pre!