Wednesday, April 1, 2015

Holding Hands

by: Jere
This is a story of one of my friends whom I met in this site. We talked over the net, and he told me a story that touched my heart. I convinced him to share his story thru KK, but he was so hesitant to do so. I was so shocked one morning when I saw his email asking me to help him out in writing his stories. And here goes his story….
Konti lang daw ang may kakaibang kwento, bakit kailangang itago ang mga ito.
Ako si Jose Carlo, JC sa mga friends ko. Taga dito ako sa isang di gaanong kilalang bayan sa Camarines Norte. Gaya ni Jere, meron di akong kwento. Subalit kapag naiisip ko ang lahat wala akong ibang nararamdaman kung hindi ang sakit ng katotohanang na kahit minsa’y hindi madaling lumigaya.
Wala akong ibang gusto sa buhay kung hindi magawa ang ilan sa mga bagay-bagay na sa aking pakiramdam ay nagpapaligaya sa akin. Hindi ako anak mayaman, subalit higit naman sa tatlong beses kong ako’y makakain sa isang araw. Hanggang dumating araw na mamatay ang aking ama sa Saudi. Humina ng humina ang aming kabuhayan, si mommy alam ko nahihirapan sya. Ang kuya ko, kinalimutan ang planong magpakasal, at kumayod ng parang kalabaw para may makatuwang si mommy. Kami lang ni kuya, wala na kaming ibang mga kapatid. Sinuwerte naman agad, mukhang hindi kami iniiwan ni Dad, si Kuya nakalabas ng bansa. Subalit, hindi kasing laki ng kinikita nya ang kinikita noon ni dad, kaya na pagpasyahan ni Mommy na umuwi na lang kami sa probinsya.
October ng mag transfer ako sa isang catholic school sa isang bayan malapit sa bayan ni mommy. Sa akin, lahat bago; bagong kapaligiran, bagong mga mukha, at higit sa lahat bagong pamumuhay. Simple lang akong tao, masaya na ako basta makita ko lang na masaya ang mga mahal ko. Hindi naging madali sa akin ang mag-adjust, nahihirapan akong makahanap ng kaibigan, lahat parang naiilang sa akin. Ang hindi lang nila alam, halos ako’y hindi rin magawang kausapin sila.
Dumaan ang ilang mga araw, at marami na rin ang mga bagong kakilala na nakahulugang loob. Isa na dun si Francois. Makulit, matanong, at higit sa lahat mabait. One time, ginabi kami, at dahil 20 km pa ang layo ng bahay naman sa school na pinapasukan ko. Wala na halos tricycle na pumapayag na ihatid ako dun dahil daw gabi na. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko, kasi hindi ko rin magawang tawagan si Mommy kasi wala ng battery ang phone ko. Naglakad-lakad muna ako, nagbabakasali na isa sa mga tricycle na tatawagin ko ay papayag. Sa hindi sinasadyang pagkakataon na kita ko si Francois.
Malayo pa lang ako ay agad na niya akong kinawayan. “Bakit andito ka pa?” agad nyang tanong sa akin. “Ginabi kasi yung ginagawa namin sa school eh, wala na tuloy akong masakyan.” Naisip kong makihiram ng phone nya para makontak ko agad si mommy. Pero matapos ko syang makausap, wala di naman halos akong napala kasi wala rin naman magagawa si mommy. Wala na kaming sasakyan, naibenta na pag-alis ni Kuya. “Wala namang problema kung sa bahay ka matutulog, total Saturday na naman bukas eh.”
Pagdating namin sa kanila, agad namang pinakilala ako ni Francois sa lola nya at sa tito nya. Tulad ko, ulila din sya sa ama, at ang kanyang ina ofw naman sa Singapore. Wala namang kapatid si Francois, at higit sa lahat mukhang lola’s boy. Doon ako gustong patulugin ng lola nya sa isa sa mga bakanteng kwarto. Subalit hindi pumayag si Francois, mas gusto daw nya doon na lang ako sa kwarto niya. Bago pa kami nakapasok sa kwarto, nakigamit muna ako ng phone para ipagbigay alam sa mommy ko na may matutuluyan na ako. At naglinis na ako ng aking sarili at pinahiram ako ni Francois ng gamit nya.
Daig ko pa ang nasa hot seat ng the buzz sa mga tanong sa akin. Kung ano daw ang paborito kong kulay, kung ano daw usually ginagawa ko at saan ako pumupunta sa Manila tuwing Friday night. Ano daw ba yung mga namimiss ko sa buhay ko doon, at kung nakakailang gf na daw ako. Ang tagal naming nag-usap, at siguro mga alas dos na ng makatulog kami.
Kinaumagahan, alas 7 palang gising na ako. Pero babangon na sana ako ng mapansin kong nakapatong ang isang binte ni Francois sa mga hita ko. Pinabayaan ko na lang kasi baka magising ko pa sya pag inalis ko yun. Since tulog pa naman sya, naisip ko na matulog na lang rin ulit. Ala una ng magising kami at halos sabay kaming nagising. Mejo sumasakit na rin ang ulo ko marahil yun sa gutom.
“Kain na kayo, hindi ko kayo ginising kasi alam ko puyat kayo sa kakawentuhan nyo kagabi” lola nya. Nagulat ako kasi ang dami daming niluto. Meroong bicol express, lumpiang shanghai, at ang paborito kong nilagang baka. Agad kong tinanong si lola kung bakit ganoon karami ang niluto nya, pero isa lang ang sinabi nya, minsan lang daw magdala ng kaibigan ang apo nya. Nakakatuwa, kasi napaka cool ng lolo at tito ni Francois. Habang kumakain kami, tuloy tuloy ang kwentuhan. “Alam mo ba, noong 2nd year yan, muntik na yang bumagsak, puro nga 75 ang marka nyan eh, buti na lnag ngayon ganado laging pumasok” nakakagulat na sinabi ni tito romi. “Lola, may bagsak naman talaga ako diba, English.” At talagang nagtawanan na kaming lahat. “Alam mo ba JC, lagi ka nyang kinekwento sa amin, bilib na bilib sya sau, lalo na pag englishan daw. Buti na lang at naging kaibigan ka nyan, kung hindi hay naku wala na namang kaayusan ang mga report card nyan.” Muling singit ni tito romi.
Himirit naman sila lola na pagka meryenda na lang daw ako umuwi kasi mag luluto sya ng ginataang halohalo. Tinext ko si mommy, at wala naman daw problema. Basta dapat daw makauwi ako bago gumabi. Ang dami dami naming napagkwentuhan ni Francois. At isa nga dun si Sarah, ang classmates namin na crush na crush nya. Isa si Sarah sa mga unang babaeng naging close ko paglipat ko sa bago kong school. Nalaman ko rin na simula grade 3 lagi na silang magkaklase at alam daw ni Sarah na may gusto sya dito.
“Buti na lang ngayon alam mo na mahal na mahal mo si Sarah, mas mukha ka na raw ganadong pumasok lagi eh” tumingin sya sa kin at sumagot, “eh dati ko pa namang alam na gusto ko sya at mahal ko sya, pero hindi sapat yun noon para ganahan akong mag-aral.” Ayaw kong isipin na dahil sa akin ginanahan syang mag-aral kasi napaka layo noon sa katotohanan. At nandoon si Tito Romi at ng marinig nya ang pinag uusapan namin agad namang humirit sya, “Ikaw ang dahilan kung bakit masyadong Ganado yan ngayon, noong hindi ka pa nga naman nakikilala iniisip ko na nababakla na sayo yang pamangkin ko.” Lakas ng tawanan namin at halos mahulog na ako sa kinakaupuan ko. “Tito, in love na in love lang talaga ngayon yan si Francois, maniwala kayo sa akin.” Halos namumula na si Francois marahil dala na rin ng hindi sya makapalag sa amin ni Tito Romi na halos pinagtutulungan namin sya. Noong paalis na ako, ang daming pinabitbit ni Lola sa akin, para daw may kainin ako mamaya pagdating sa bahay, at para daw matikman ng mommmy ko. Basta, labis labis na nakakatuwa ang pamilya ni Francois.
Naging madalas na gabihin ang pag-uwi ko dahil naging active naman ako sa mga activities sa school. Minsan sinuswerte na may masakyan, ngunit ka pag wala kina Francois na ako dumiderecho. Dito nagsimula ang pag-ibig ko sa kanya. Naging mas lalong gusto ko syang makasama; araw-araw gusto ko lagi ko sya nakikita. Iba na ang pakiramdam ko noon sa kanya subalit hindi ko naman yoon masyadong napgtutuunan ng pansin. Basta’t ang tanging gusto ko lamang, ay ang makita sya at makasama araw-araw.
Sa eskwelahan, halos hindi na rin kami mapaghiwalay. Halos kaming dalawa lang lagi magkausap, at sa kahit anong subjects seatmates kami syempre. Napapansin ko rin na hindi na nya madalas mabanggit ang tungkol kay Sarah, dahil na rin marahil sa sobrang aliw nya sa friendship namin at higit sa lahat sa company ko. Noong mag fourth year kami, kahit transferee lang ako ay swerteng ako ang naging president ng council. Magkaklase pa rin kami, at siguro lalo pa kaming naging close dahil lagi rin kaming magkasama noong bakasyon. Napag-usapan namin ni Mommy na ihahanap na nya ako ng boarding house this time kasi alam nya mas marami na akong mga pagkakaabalahan sa school ng husto.
Noong makalipat ako, isang buong bahay ang nakuha ni Mommy. Mura lang ang upa, gusto ko nga sana doon na lang din tumira si Mom kaso hindi pwede kasi nagtayo naman sya ng maliit na grocery doon sa amin, Naging tambayan ng mga kaibigan ko ang bahay namin, madalas pag may okasyon sa school doon din sila nakikitulog. Pero dahil nga tambayan, pag uwi pa lang ng school sa bahay ko na dederecho at uuwi lang pag magkakainan na kami. Walang problema ang pagluluto sa akin, kasi hindi man ako Chef tulad ni Jere eh magaling din naman akong magluto.
Laging si Francois ang nahuhuling umuwi sa lahat. Minsan nagdadala na rin ito ng ilang items para lutuin namin at doon na rin sya kakain. Pinaka maagang uwi ni Francois mga 9 minsan inaabot pa sya ng 11 kapag walang pasok kinabukasan. One time, nagkwentuhan kami ng mejo nakakatakot kung kaya’t nakiusap sya na ihatid ko daw sya sa may kalye kasi natatakot sya doon sa mga puno. Laking Maynila ako kaya’t hindi ako masyadong nag papaniwala sa mga ganoon. Habang papalabas kami papunta sa main road, humangin ng malakas, nagulat sya at agad syang napaakbay sa akin, Natawa ako sa reaction nya, “kaw kasi kwento ka ng kwento eh ikaw din naman natatakot sa mga kwento mo.”
Sa mga sumunod na araw napapansin ko na lagi nyang gustong ihahatid ko sya at lagi syang nakakbay sa akin sa tuwing papauwi na sya. Nagulat na lang ako one time ng hinawakan nya ang kamay ko noong naglalakad kami, “Natatakot ako eh, pahawak naman sa kamay ah.” Sa gulat ko napatingin ako sa kamay nya at agad naman syang bumanat ng “Hoy walang malisya to ah”… alam ko alam nya na may kalambutan ako, pero isa yun sa mga kinatuwa ko sa kanya at sa mga kaibigan naming lalaki tanggap nila ako kung ano man ako sa pannagin nila. Sa totoo lang napapansin ko parang nga akong babae kong ituring ni Francois, minsan pag hinahatid nyaako sa sakayan pauwi sa amin sya pa talaga ang nagbubuhat ng mga gamit ko. Misan pag umaga, pag bumibili sya ng pandesal nila, dinadalhan din nya ako. Minsan naman, nagugulat na lang ako kasi sasabay pa sya sa akin pagpasok to think na mas malapit nga sya sa school.
Naging ganoon ang lahat sa amin ni Francois. That time, nauunawan ko na kung ano ang nararamdaman ko. Madalas kasi ako manood ng Out noon sa channel 7 kaya alam ko na may mga ganoong bagay na nangyayari. Noong malapit na ang fiesta sa amin, inimbita ko sya total sat naman ang fiesta. Friday pa lang ng hapon sumama na sya sa pag-uwi ko. Sya lang ang nakasama kasi yung iba kong friends hindi pinayagan na matulog sa amin. Gaya ng dati kwentuhan ng kwentuhan noong gabi hanggang sa mapansin ko na lang na lagi na nyang hinahawakan ang mga palad ko. Pumunta kami sa garden, at kumapit ako sa braso nya, napansin nya yon at hinawakan nya ng isang kamay nya ang kamay ko na nakakapit sa braso nya. ‘Ang sweet naman natin” sabi ko sa kanya. “Sira ka talaga” sagot ni Francois.
Matutulog na kami, subalit ako nama’y hindi dalawin ng antok. Iniisp ko ang mga kilos at pag trato ni Francois sa akin. Sa isip ko, malalambing din ang iba kung kaibigan. Pero iba ang atensyon na binibigay nya sa akin. Wala naman akong masyadong malisya kasi ayaw kong isipin na pareho kami ng nararamdaman sa isa’t isa. Hindi ko talaga kung anong pumasok sa isip ko noong mga panahon yun. Nakatihaya sya at mejo naka buka ang kanyang mga hita. Hindi ko na rin alam kung tulog na ba talaga sya noong mga oras na yun, basta biglang ko na lang ipinatong ang kamay ko sa harapan nya.
Iniisip ko na maaring sapakin ako nito sa oras na malaman nya ang ginagawa ko sa kanya. Pagdampi ng palad ko, naramdaman ko na agad itong tumigas, hanggang sa tigas na tigas na. Kinabahan ako at mejo natuwa sa naging reaction ng alaga nya. Naririrnig ko na rin sa mga kwentuhan nila na sa kanila daw magbabarkada sya ang may pinaka malaki in terms of length and girth. Iba na ang pakiramdam ko noon, akala ko hanggang ganun lang ang mangyayari sa amin. Napansin ko na lang, na habang nakapatong ang kamay ko, pinapagalaw galaw nya ang ari nya, yung tipong humihinga. Sinubukan kong ibaba ang zipper nya gamit ang isang kamay ko lang at nagawa ko nga yun. Una isang daliri lang ang pinasok ko at napansin kong parang kahoy sa tigas ang nahahawakan ko. Sa tindi ng libog ko nagawa ko ring tanggalin ang butones ng shorts na suot nya kung kaya’t mas malaya ko ng nahimas ang alaga nya sa labas ng brief na suot nya.
Sa mga oras na yun, wala pa rin syang reaksyon maliban sa sobrang paninigas ng alaga nya, at napapansin ko rin na nas lumaki pa nga ito. Wala na akong pakialam sa kung anong maaring gawin nya kapag nalaman nya yun. Pero naniniwala ako na gising sya nung mga oras na yun, at kunyareng natutulog lang. Ipinasok ko ang isang daliri ko sa loob ng brief nya, at nahawakan ko ang ulo nun. Ibinaba ko ng onti ang brief nya at doon ay nasapu ng buong buo ng kamay ko ang alaga ni Francois.
Ang init ng alaga nya, at tulad ng sabi nila may katabaan nga ito. Nagsimula akong magtaas baba. Wala na akong ibang balak pang gawin masaya na ako nahawakan ko ang isa sa mga bagay na pinagpapantasyahan ko lang dati. Umabot ng mahigit 20 minutes ang pagsalsal ko sa alaga nya, at nagulat ako ng bigla nyang ibaling pakanan ang leeg nya na sabay na sabay sa pagtalsik ng tamod ng alaga nya. Sige pa rin ako sa pagsasalsal sa kanya, subalit pakiwari ko’y nagtutulogtulugan pa rin sya.. Isinara ko na ang zipper at butones ng shorts nya.. habang dinilaan ko naman ang ilang tamod na natira sa kamay ko. Para sa akin napaka tamis noon.
Pagkagising namin kinaumagahan, parang walang nangyari. Kung paano sya gumising dati ganun pa rin sya. Tinanong nya ako kung nakatulog daw ako ng maayos, dahil ayon sa kanya sarap na sarap sya sa tulog nya at hindi na daw nya maalala yung panaginip nya kung meron man daw. Naintindihan ko ang nais nyang mangyari. Tama ako, nagpapatay malisya sya. kunyare hindi nya alam yoong nangyari kaya’t para sa akin ok naman pala sya. May mga pagkakataon nauulit yun, pero ganun pa rin ang reaction nya. Nasanay na nga ako ng ganoon eh.
Isang araw, padating ang kuya ko. Tamang tama naman Halloween vacation namin noon. Siguro mga October 26 yun. Nirentahan ni mommy yung van ng pinsan nya. Nakakatuwa kasi iniisip ko kung paano ang set up namin pagdating ng manila. Pagbyahe namin dederecho na kami ng airport, pagkasundo kay kuya, mamimili lang daw at uuwi na rin. Dalawa ang driver, at kasama rin ni mommy yung dalawang pinsan kong babae. Tinanong ko si Francois kung gusto nyang sumama, madali lang. Pinagpaalam ko sya sa lola nya at pumayag naman ito.
Hapon kami umalis.. yung isang back up driver sa tabi ng driver. Si mama sa upuan sa likod noong driver. At yung dalawa kong pinsan nakaupo sa likod ni mama, at nasa likod namin kami ni Francois ng mga pinsan ko. Syempre.. kantahan, kainan ng kung anu-ano fingerfoods, at talagang jamming with my cousins. Noong mejo na sa quezon na kami, mejo napapansin ko na onti onti ng bumabagsak ang mga kasama namin. Yung dalawang pinsan ko nga humihilik na eh. Sumiksik ako kay francois at humawak sa braso nya kasi malamig. Hinid ko na rin kinagulat ng hawakan nya ang kamay ko. Isinandal nya ang ulo nya sa balikat ko. Pero nagulat akong ng ilagay nya sa harapan nya ang kamay ko na hawak-hawak nya. Habang tumatagal na papansin ko na idinidiin pa ng mas lalo ni Francois ang aking kamay. Napansin ko rin na tigas na tigas na ang alaga nya. Inilabas ko yun mula sa zipper nya at inumpisahan kong salsalin. Naramdaman ko na lalabasan na sya kasi nanigas ang binte nya. Agad ko namang pinunasan ng jacket ko ang lumabas sa alaga nya.Nakarating kami ng Maynila na halos hindi nagbitaw ang aming mga kamay. Pagpauwi namin, ganun pa rin kami. Wala namang nagbago maliban sa mas napuno kami kasi si Kuya katabi na ni mama at yung ibang mga gamit nya isiniksik sa upuan namin ni Francois. Nagawa ulit naman yun, at pagkatapos nyang nilabasan naiwan pa rin ang kamay kong nakapatong sa harap nya habang hawakhawak nya ito.
Lumipas ang mga araw, akala ko walang mababago sa amin ni Francois. One time nagkayaan ang mga barkada na mag inuman. Syempre ako naman, nakiinom din, pero hindi sing dami ng nainom nila. Dumalaw si Kuya sa boarding haws ko at nagpabili pa sya ng maraming alak at pulutan. Mga hapon umuwi na rin si Kuya. Si Francois nasobrahan ata ng alak kaya nakihiga muna sa kama ko. Mga alas siete na ng matapos ang mga kasamahan namin at nagsipag-uwian na sila. Ayoko na ring gisingin si Francois, pero pag akyat ko sa kwarto nakita ko sya na nakaupo sa ibaba ng kama ko.
“Akala kong noong una wala lang to, pero pucha JC lumalala ako ng lumalala. Kahit anong iwas ang gawin ko, lagi akong dinadala ng mga paa ko dito sa bahay mong ito” Nagulat ako sa mga sinasabi nya. “Binago mo ako, binabago mo lahat sa akin, anong mangyayari sa akin kapag nabago mo na ako”… wala akong masabi naiisip ko na baka lasing na lasing lang sya. “Francois, may problema ba?” gusto kong makasiguro kung ano ang nararamdaman nya sa mga oras na yun. “ano bang gusto mong sabihin, hindi kita naiintindihan eh” pakiusap ko sa kanya. Matagal tagal din syang nanahimik. Yung katahimikan na yun, hindi ko alam kong anong kaba ang nararamdaman ko.
Bigla syang lumapit sa akin, inakap ako at nararamdaman ko na lang na hinahalikan nya ako sa leeg. Habang ginagawa nya yun, tinutulak ko sya palayo, pero sobrang higpit ng pagkakakapit nya sa akin. Iba na ang pakiramdam ko, kung kaya’t lumaban na lang ako ng halikan sa kanya. Amoy na amoy ko ang alak di lang sa bibig nya kung hindi sa buong katawan nya. Npansin ko na lamang na hubad na kami pareho na sa sobrang bilis ng mga pangyayari eh hindi ko na maisip pa kung paano iyon nangyari.
Noon ko lang nakitang hubo’t hubad si Francois, bata pa ang aming mga katawan pero mapapansin mo na nagyayabang ng husto ang laga nya. Bumaba ako dun, sinubo ko ang alaga nya. Hinawakan nya ng marahan ang akin ulo. Nakatayo sya noon, ako nama’y nakaupo. Nakakapagod ang posisyon ko pero mas masarap ang ginagawa ko para intindihan pa ang pagod. Chinupa ko sya ng chinupa hanggang sa labasan sya. Naka ilang ulit pa kami noon kasi talagang sobrang libog na libog ako. Sinubukan rin nyang ipasok sa ano ko subalit hindi nya nagawa kasi mejo nanglalata na kami pareho noong mga oras na yun
Pagkatpos nun, para akong putang iniwan ni Francois. Masaya ako sa totoo lang kasi ilang gabi ko na ring pinagjakolan ang pangyayaring yoon. Akala ko simula na yun ng mga pinapangarap ko. Subalit nagkamali ako. Napansin ko na lang na mejo iniiwasan na nya ako nung mga sumunod na araw. Sa tuwing kakausapin ko sya, sinasabi lang nya nawala daw yun.
Magkakasama kami sa bahay kompleto ang barkada, gusto ko syang kausapin kung kaya’t tinanong ko sya kung ok lang. I know oblivious ang mga barkada namin na may ganoong issue. Habang nag-uusap kami na mejo malayo sa mga kabarkada namin, nagulat na lang ako ng sumigaw sya, “Ano bang gusto mo? Gusto mo ba ako chupain? Gusto mo ba kantutin kita, sige ayan pagsawaan mo katawaan ko, gawin mo lahat ng gusto mo eh yun naman talaga gusto mo diba?” Halos naiyak ako, alam ko rinig na rinig yun nung mga kabarkada namin. Nagulat ako sa reactions nila, yung isa sinapak si Francois. Yung isa lumapit sa akin at inalalayaan ako papalayo kay Francois. Yung isa naman pinutakan si Francois.
Sobra akong nasaktan, simula noon, naging malayo na ako sa kanya, sa pinakamamahal kong si Francois. Kapag tinatanong ng mga kaklase namin kung bakit hindi na kami nagpapansinan sa school, yung mga kaberks namin ang nagsasabi na nagkasapakan daw kami. Kinausap sya noong isa sa mga kabarkada ko at nalaman ko na nais pala nyang pigilan kung ano man yung nararamdaman nya sa akin. Sa totoo lang mas swerte ako sa mga kaibigan ko, kahit minalas ako sa kaisaisang lalaking minahal ko hanggang sa ngayon.
Salamat po sa pagbasa, pasensya na po hindi kasi ako sanay na magsulat eh, naengganyo lang talaga ako sa mga kwento ni Jere. Thanks Jere for helping me out; you’ve been a big help to make this story possible.

No comments:

Post a Comment

Iputok mo ditto, Pre!