Monday, September 8, 2014

Si Machong Pinoy - Part 6










Si Machong Pinoy - Part 6
by: Jonas

Sa sobrang antok at pagod ko ay di na pala ako nakalipat sa ibabang kuwarto at magkatabing nakatulog sa kay Rich. Kinaumagahan, Sabado di ko namalayan na maaga pa lang dumating ang Nanay para maghanda ng agahan namin at ang nagbukas ng pinto ay si Rich. Kaya nang makitang wala ako sa ibabang kuwarto ay nagtanong kay Rich kung saan ako at di na ito nagsinungaling sa Nanay na magkasama kaming natulog sa taas kagabi at hanggang ngayon natutulog pa ako sa mismong kuwarto ko na pansamantalang tinuluyan nina Rich at bunsong si Mike. Nagtataka ang Nanay kung bakit raw ako kasama siyang natulog kaya si Rich na mismo ang nagsabi sa aming relasyon. Kumunot ang noo ng aking ina sa narinig kay Rich tumalikod at sinabi iwan muna daw ito para maghanda ng almusal. Habang naghahanda ang Nanay sa pagluluto ay makulit itong si Rich at sinabi kung okey lang sa kanya na may relasyon kaming dalawa.

“Matagal ko ng naramdaman no’ng kabataan pa niya na may pagtangi si Lito sa mga lalaki kahit na hindi ko siya nakikita na pakindingkinding sa publiko. May hinala ako kahapon na isa sa inyo ay ka relasyon niya dahil ngayon pa lang kami nagkaroon ng bisita na di namin kakilala at siya pa ang sadya niyo. Kung sa ikakaligaya niya okey lang sa akin, sana huwag mo siyang lokohin” paliwanag ng ina.

“Makakaasa po kayo Nay”. “Ngayon lang din po ako nagkaroon karelasyon sa tulad niya, siya ang una at masaya ako sa aming pagsasama” sabi ni Rich.

Di maiwasan ng maitanong ng Nanay ang buhay ni Rich pati pamilya nito at kung bakit pa ito nakipag relasyon sa akin hanggang sa natapos na silang magluto ng agahan at kumain kaming lima. Ikinuwento ito ni Rich sa akin pagkatapos naming mag agahan. Napansin namin ni Rich na ang dalawa (Mike & Gio) walang kibo habang kumakain kami kanina kaya tinawag niya ito para magkwentuhan sa nangyari sa sayawan sa likod ng bahay na doon hinihintay namin na makasungkit ng buko ang pinsan ko para pang meryenda naming lahat gayundin pang alis ng hang over nila. Halatang nahihiya ang dalawa sa akin at di ito makatingin ng deritso, kaya si Rich na mismo ang nagsabi sa dalawa na. “Mabuti na lang at dito kayo nagkalat, eh kung sa ibang tao yun baka sinamantala na kayo” at tawanan kaming apat.

Si Mike di mapakali at parang may hinahanap at may hinihintay ito kanina pa habang nilalantakan namin ng buko ng niyog nasungkit sa likod ng bahay hanggang sa dumating si Ela para maligo at kukuha ng iilang personal na gamit nito at babalik ulit sa bahay ni Kuya Toh kung saan pansamantala silang nakatira ng Nanay. Si Ela ay bunso namin at may katangkaraan na 5’4”, maputi at may kagandahan ang mukha pati ang katawan kinukuhang varsity basketbal o volleyball player ng University na pinapasukan niya kaso ayaw nito baka maapektuhan pag aaral at saka kaya ko pa naman supurtahan ito pinansiyal, di pa nagka BF. Nag sa summer para sa advance subject niya.

“Tingnan mo si Mike di mapakali at haba ng leeg habang natanaw na parating si Ela” sabi ni Rich sa akin. “Kaya pala kanina pa yan parang may hinahanap at di mapakali” sagot ko naman. “Kagabi ko pa yan nahalata sa sayawan laging nakatitig sa bunso niyo, hehehe” nakangiti niyang sabi.

Di maitago na may gusto ang bunso nina Rich kay Ela dahil pagkatapos naming mananghalian ay nagbihis ito at pumunta sa bahay ng kuya Toh para puntahan si Ela sabi nito. Niyaya ko ang dalawa (Rich & Gio) para pumunta ng bayan at mamili ng mga pagkain gamit ang Wrangler Jeep kasama ang dalawang bunso at si Mike ang nag drive kasama sa unahin si Ela at ang dalawa kasama ko sa likod. Di maiwasan tanungin kami ni Ela ng mga kakilala namin parte dito sa tatlong kasama dahil nga nakakatawag pansin ang mga ito bagong mukha at matipuno lalo di marunong mag Ilonggo/Hiligaynon na local dialect namin. Sabado ng gabi isang sayawan na man at sponsor ng barangay opisyal at present ulit kami buong pamilya kasama ang tatlo. May patimpalak para sa kagandahan, talino at talentong mga dalagita galing sa mga purok ng aming barrio at karatig barangay. Isa ako bilang presentor at taga basa ng mga kreterya para sa patimpalak at isinama ko ang tatlong macho dito kaya nagsalitan kami. Iba nga naman ang hatak ng tatlo sa mga manonood dahil bagong mukha magaling pa mag present lalo na si Mike na hinahangaan ng mga dalagita. Inuman at sayawan pagkatapos ng patimpalak, masaya ang party tulad din ng nakaraang gabi ngunit di na masyadong lasing ang tatlong kong Macho at umuwi kaming lahat madaling araw na.

Kinaumagahan linggo bisperas, umaga ay nagpicnic kaming magpamilya kasama ang tatlo sa dinadayong kweba na sa bangdang ilalim nito ay lagusan ng malinis at malamiglamig tubig kung saan dito naliligo ang mga dumadayo. Pagdating ng hapon ay abala na kami sa paghahanda sa bahay ng Kuya Toh para tumulong. Kinaugalian na namin ang paghahanda sa lumang bahay at lahat kaming magkapatid ambag ambag sa paghahanda kahit magkano lang dahil di maiwasan na maraming bisita kada fiesta galing sa angkan ng mga magulang namin. Pagkatapos ng hapunan sa lumang bahay saka kami nakauwi pagod kaming apat dahil ang tatlong macho ay tumulong din sa paghahanda. Napuna ko unang araw pa lang ay komportable na na ang mga ito sa pakikitungo sa pamilya ko di man lang nakimi sa pagtulong sa amin kanina na kung tutuusin may mga katulong at may kaya ang mga ito. Pagkatapos manood ng isang pelikula agad umakyat na ang dalawa para matulog pero itong isa si Rich ay di mapakali parang may ibang gustong mangyari na naman, di agad sumabay umakyat sa dalawa at naiwan sa sala habang akoy naghihilamos at sumuri ng palikuran, sinadya kung mabilis na sabing

“Gud night” sabay pasok sa kuwarto at lock ng pinto. Kaagad kumatok ito na gusto niya mag usap daw kami sa taas (meaning doon sa loob ng kuwarto ko). “Anong pag uusapan natin?” tanong ko nakasilip sa pinto. “Halika ka na” yaya sa akin. “Sigi na akyat ka na at magbihis, susunod ako” sabi ko.

Umakyat nga siya at sumunod ako, pero dumeritso ako sa kuwarto ni Gio at tiningnan ang banyo kung maayos ito at naabutan ko itong naghihilamos kasama ni Mike. Kaya tinanong ko ang mga ito kung ayos lang ang kanilang pakiramdam at sagot nito na okey keysa nakaraang biyernes o madalaing araw ng sabado na nakakahiya at wala na silang naitago sa akin kaya malakas na tawanan ang pinakawalan naming tatlo at napasugod bigla itong si Rich sa amin. “Anong nangyari diyan” tanong nito. “Pinag usapan lang naming tatlo ang nangyari biyernes ng gabi o sabado ng madaling araw at wala na silang naitago sa akin, lahat nakita ko na. Kaya kahit maghubad man sila sa harapan ko ngayon di na siguro sila mahiya dahil lahat ng parte nito nakita ko na. hehehe” pagbibiro kung sabi kay Rich.

Kumunot noo ito sa narinig sa akin, kaya lalo ko pang iniinis at sinabi sa dalawa kung pwede silang sumayaw tulad ng Husto at di nagdalawang isipi sina Gio at Mike. Pinatugtug ko ang esteryo sa loob ng kuwarto. Dahil sa naainum at may epeirtu ng alak ang dalawa ay di nag atubiling hinubad ang pang itaas at iniwan ang short lang sabay akyat sa kama at sumayaw parang Husto sa club habang ako’y nanonood nakaupo sa silya at tumatawa.

Nagalit si Rich at lumabas ito ngunit hinabol siya ni Mike at sinabi na kantiyawan lang ito at kailanangan umakayat ka rin dahil ikaw ang star of the night. Di nga nagpahuli si Rich at hinubad nito ang sando pati short, brief ang iniwan at sumayaw sa ibabaw ng kama. Mas malambot ang katawan nito kesa dalawa, kaya naiisp ko baka nag husto ito dati bakit ganon na lang kalambot ang katawan nito at parang sanay na. Lumapit ito sa akin humarap nakatalikod sa dalawa na nasa ibabaw pa rin ng kama at kunwari haplos haplos ang tiyan ng kaliwang kamay pero ang kanang kamay nito ay hinihila ang pababa para sumungaw ang ulo ng burat niya at hinila ako para halikan ito. Dahil natakpan ako ng katawan niya at di kita ng dalawa ay sinubo ko ang ulo ng burat niya na pakislot kislot ito habang pasayaw sayaw at bumulong na pumasok na ako sa kuwarto. Nauna itong lumabas habang ang dalawa ay tuloy pa rin sa pag sayaw na nagbabadyang maghubad ng short. Pagkalabas ni Rich ay dalidaling ni lock ni Mike ang pinto at bumalik ulit sa ibabaw ng kama kasama sa pag sayaw si Gio. Totoo nga at tinuloy nila ang pagbabadya kanina na hubarin ang short habang patuloy ang pagsayaw, tawa ako ng tawa ganon din sila at di pa nakuntento ay pakiskis pa ito ng kanilang bukol na nakabrief na lang. unang lumapit sa akin sa Mike habang pasayaw sayaw ito hinila niya ang upuan ko para may lugar pa itong umikot sa likod. Kinuha ni Mike ang kamay ko at idinampi sa tiyan niya habang pasayaw sayaw ito sa aking harapan.

“Alam niyo ngayon pa lang ako nakaranas nito na sinasayawan ako na parang husto habang ako’y nakaupo” sabi ko kay Mike. Nakikita ko sa mata nito na wala namang pang aakit siya kundi katuwaan lang. Itinuloy niya ang pag sayaw at umikot ulit sa likuran ko at bumalik na sa ibabaw ng kama. Sumunod si Gio nakangiti ito sa akin habang sumasayaw husto naka brief din

“Hala… pinapalambot ang katawan” sabi ko. dito ko nakikita na medyo nang aakit ito sa akin. Di naman makikita ni Mike dahil nakatalikod ito at natatakapan naman ako ng katawan ni Gio, umikot ito sa aking likuran at humarap ulit na nagbabadya ng kumuwala ang burat nito sa kanyang brief. Tulad ni Mike kinuha inilagay din ni Gio ang kamay ko sa kanyang tiyan habang pasayaw sayaw ito sa aking harapan, ngayon nakaramdam na ako ng malakas na tibok ng aking puso pero di ako nagpahalat sa kanya. Bigla siyang umurong at bumaba ang aking kamay napadako sa kanyang bukol. Di naman ito makikita ni Mike dahil natatakpan ito ng kawatan ni Gio. Kumislot ang burat niya, di ako nagpahalata naramdaman ko ang pagkislot burat ni Gio sa aking palad at inalis ko na lang ang aking kamay at pumalakpak sa dalawa. ”Sarap naman manood parang totoo ah!” sabi ko. “Enjoy ka ba kuya?” tanong ni Mike. “Sige na magpahinga na kayo, Gudnight” at lumabas na ako. Di ko na sinagot ang tanong ni Mike.

Nadatnan ko si Rich nakahiga sa kama brief na lang ang suot, medyo seryoso ang mukha nito.

“Hindi ako natutuwa sa dalawa na kaya pa nilang sumayaw ng husto sa harapan mo” medyo inis niyang sabi.

“Nakakatuwa nga eh pilit nilang pina[alambot ang katawan sa pagsayaw, ngayon pa lang ako nakapanood nito. Mabuti nga dahil komportable silang kasama” paliwanag ko. Hinila niya ang aking kamay papunta sa loob ng brief niya at ikiniskis ito at tumigas. Hinalikhalikan ko ang mga utong ni Rich habang nakatihaya ito at ang kaliwang kamay ko ay nasa loob ng brief niya nililikot ang matigas niyang burat. Mamasa n arin ang ulo nito, nakaisip ako para bumagon siya.

“Hon, sayawan mo kaya ako tulad nang kanina pero mas daring pa” paglalambing ko. Bago man bumangon ito sa pagkahiga ay mariin kung hinalikan ito sa labi at at naispadahan kami ng dila, chinupa chupa ko ang dila niya at hinigup pati laway. Pagkatapos bumangaon na ito at pinapwesto ako sa upuan. Habang nakaupo ako ay siya namang sumasayaw sa harapan ko at paikot ikot ito sa kinauupuan ko.

“Hon, bakit ang lambot ng katawan mo?”tanong ko sa kanya. “Sanay na akong sumayaw nito dahil gusto din ng missis kung tulad nito” sagot niya.

Masyado niyang binagalan ang pag sayaw sa harapan ko suot pa rin ang puting brief hinila ang mukha ko at dinikit sa harapan niya ramdam ko ang tigas ng burat nito at pinakislot kislot pa niya ito. Kinagatkagat ko ang kahabaan ng bukol niya yun ang bukol mismo ng burat niya at napa ungol ito habang sumasayaw. Umikot ulit sa kinauupuan ko, sa likuran ko idinampi niya ang bukol ng burat niya sa aking leeg pakadyut kadyut na sumasayaw mabagal at marahan. Bumalik sa harapan ko pasayaw na hinihimas niya ng kaliwang kamay ang kanyang tiyan at ang kanan naman ay nasa loon ng kanyang brief naglilikot sa kanyang kabukulan. Indinanatay ang mga kamay sa magkabilang balikat ko at marahang mabagal na sayaw na ang bukol ng kahabaan ng burat niya ay tumatama sa labi ko. ibinalik niya ang kanang kamay sa brief niya at paunti unting hinila pababa ito para lumabas bahagya ang ulo ng burat niya, dumuwang ang buong haba ng ulo ng burat niya at may konting tamod na ito tanda ng pre cum. Itinutok niya ito sa aking mga labi habang pasayaw sayaw ito. Ako naman inilabas ko ang aking dila at ikiniskis niya ang ulo ng burat nito. Iginiya niya ang buong haba ng burat nito sa gilid ng brief para lumabas at itinaas ang ang isang paa nakadantay sa kaliwang hita ko at sadyang sumayaw na tutok ang burat sa aking bibig. Kaya ibnuka ko ang aking bibig at sayaw na pakadyut kadyut siya. Ang sarpa ng pakiramdam talaga dahil ngayon lang ako nakaranas na sinasayawan sa harapan ko. Lumipat siya ng posisyon at ang kanang paa ang inangat inilagay sa kaliwang bahagi ng upuan ko habang sumasayaw at nasa loob ng brief niya ang kabuuang ari niya. Kinuha niya ang aking kanang kamay at nilagay sa tiyan nia habang sumasayaw ito. Bahagyang umrong at napababa ang kamay ko at napunta sa bukol ng ari niya. Hinawakan niya ito at iginiya sa loob ng brief niya.

“Hon, hilain mo ng bahagya pababa ang brief ko” utos niya.

Kaya lumabas na naman ang ulo ng burat nito. Itinutok sa bibig ko at pakadyut kadyut uli ito. Dinildilaan ko ko tuwing tumatama ang ulo nito sa aking labi. Minsan sinipsip ko ito at napatigil siya sa pagsayaw at hinawakan ang aking ulo at nakaungol ito. Mariin kung sinipsip kaya napakadyut ito at pumasok ang buo sa bunganga ko. Iniluwa ko at sumayaw ulit siya sa harapan ko habang hiinihila kung marahan pababa ang brief niya hanggang naailis ito sa dalawang paa niya kaya makagalaw na ito ng maayos. Tayong tayo na ito sa kabuuang haba ng 7.5”. Habang siyay sumasayaw ay pahalikhalik ako sa kahabaan ng burat niya at pusod nito. Ibinuka ko ang aking bibig at habang sumasayaw ito ay marahan niyang isinyut ang ulo sa bunganga ko at paunti unti pinasok pati kahabaan nito. Sarap na sarap ako sa ginagawa ni Rich. Sinadaya niya minsan na buong haba niyang ipasok at umabot na naman sa lalamunan ko. Nasusuka man ako’t napaluha dahil bumalandra ang ulo ng burat niya sa lalamunan ko tiniis ko na lang dahil nag eenjoy ako sa ginagawa niya. Inangat niya ito at humawak na lang ako sa magkabilang hita niya. Dito na niya inumpisahang umulos sa aking bunganga at pinahigpit ko ang aking mga bibig. Nasasarapan siya sa tuwing pahugot ito ng ari niya dahil masyadong mahigpit at walang hagin sa bunganga ko kaya minsan niyang biglang huguting at nakawala sa bibig ko ay tumunog ito ng “plok”. Nagkatawanan kami at ialng bese din niyang ginawa ito dahil masarap daw ang pakiramdam. Dahil medyo pagod na rin ang panga ko ay kinontrol ko na ang kanyang pagtayo at ako na ang chumuchupa sa kanya para labasan na ito. Pilo napakapilyo talaga ni Rich at pabiglabigla itong sasalubong sa pagkadyut at pumapasok ang ulo ng ari nito sa aking lalamunan… kaya ungol ng ungol ito lagi. Binilisan ko ang pag chupa hanggang sa nakaramdam ako ng tumitigas na ang kanyang mga hita pati tiyan at bigla kung tinigil ang pag chupa kaya napa ..ahhhhh… siya dahil nabibitin ito. Bigla niya akong binuhat at pinahiga sa kama at dalidali inalis ang king pangitaas at pati brief.

“Talagang binibitin mo ako ha” may pang gulat niyang sabi. May kinuha ito sa kanyang bag at pagbalik isang petroleum jelly pala pampadulas sa ari. Pinahiran niya ang aking puwetan at pati burat niya mula ulo hanggang sa kahbaan nito. “Ay Rich huwag ngayon, di ko kakayanin yan, di pa talaga ako nakaranas nito sa puwet at saka sobrang laki ng burat mo baka ako mahimatay” pagmamakaawa ko. “Bakit mo ako palaging binibitin? Sa susunod mong gawin yan, re rapin na kita” aniya.

Kaya itinaas niya ang dalawang hita ko at dinikit ito saka siya umulos sa pagitan nito. Masarap ang pakiramdam pati pa nakikita ko tuwing siya umulos ang kanyang mamulamulang burat na. perpekto ang hugis kasi nito at malinis tingnan, mas malaki at mahaba ang ulo ng burat niya sa mataba mas mahabang katawan nito na umabot 7.5 pulgada. Bumibilis ang pag ulos niya sa pagitan ng aking hita hanggang sa ang tamod nito’y sumabog sa aking tiyang hanggang mukha. Mabuti na lang at hindi tumilapon ang iba sa kama at nang matapos siya ay pinalapit ko ito sa akin para linisin ng aking mga labi ang naiiwang tamod sa ulot ng kanyang burat at pakadyut kadyut pa ito sa aking bunganga. Ikinalat niya ang mga tamod sa aking buong mukha at tiyan, masarap ang pakiramdam ko ngayon lang ko nakaranas na ang tamod ginawang parang losyon at mainit init pa ito. Mamaya tinungo na namin ang banyo para maglinis. Di pa pala siya nakatapos, habang magkasama kaming naliligo at gusto pa niya umulit pahiga sa bath tub. Sa isip ko nakatagpo ako ng napakalibog ng BF dahil gusto pang umulit.

Humiga siya sa tub at ako naman nasa nakaluhod sa pagitang ng hita niya at pasubsubo sa kanyang dibdib. Mariin ko siyang hinahalikan sa mga labi at ginawang lolipop ang kanyang dila. Sarap na sarap si Rich sa tuwing chinuchupa ko ang dila nito at mariing hinihigup pati laway niya dahil nakakaubos hininga ito. Kunsabagay masarap talaga siyang kahalikan dahil mabango ang hininga niya pati laway ang sarap kaya lagi ko itong nilulunok pag nahigup ko ito kaya lang nagrereklamo naman ito dahil parang maubusan na siya ng laway. Sarap damhim ang kanyang kalamnan na manigas nigas. Tunay na di ko siyang pagsawaan. Gumagapang ang aking paghalik hanggang maabot ko ang nasa kalagitnaan ng dalawa niyang singit. Ginawa ko itong lolipop habang pumapatak ang mangilan ngilan tubig na di ko masyadong nasari na shower. Hinawakan ko ang kahabaan ng at makontrol ang pagkadyut nito para masubo ang ang lumgapas na mas mahaba pa sa isa kung palad at manamnam ang ito. Dinilaan ko ang kabuuang ulo ng burat ni Rich at hinigup higop ang ulo ng burat niya. Pilit kung palabasan ang naiwang tamod sa butas ng ari niya kaya nakaiktad ito. Inalis niy ang kamay kung humahawak sa kahabaan ng burat nia at isinubsub ang mukha ko sa buong ari niya. Iginiya at kinontrol niya ang pag taas baba ng bunganga ko sa 7.5 pulgadang haba at katabaang di magkasya ang kamay ko pag hinawakan ko ang kabilugan ng burat niya. Sa isip ko masuwerte talaga ako nakatagpo ako ng ganitong lalaki na todo bigay sa pagpaligaya. Sadya niyang inaangat ang kanyang puwet at sumasalubong tuwing pababa naman ang aking bunganga. Gustong gusto niya ang init ng aking mga labi at dila lalo na pagnakapasok ang buong kahabaan nito hanggang lalamunan ko. Ibang sarap raw ang dulot kapag sinusubo ko ito lalo na kapag naabot niya ang parte ng lalamunan ko dahil puro ungol ang aking naririnig sa kanya at napapliyad pa ito. Hinawakan ko ang parte ng kahabaan ng burat niya at chinupa ko ito ng mabilis hanggang sa nababadya na itong labasan dahil tumitigas na ang kalamnan nito kaya bigla akong nahinto at tumayo. Sumama ang mukha niya at biglang itong tumayo. “Sabi ko na sa iyo na huwag mo na akong bitinin para di kita ma rape”. “Hala tuwad” utos niya.

Wala akong magawa dahil malakas siya at napatuwad ako. Tawa ako ng tawa dahil sa mukha niyang nagagalit sa akin sa kabibitin niya pag malapit na itong labasan. Parang mababaliw daw siya pag ganon na binibitin. Itinutok niya ang buong katigasang ulo ng burat niya sa bukana ng puwet ko at bigla siyang umulos ngunit bigo siya dahil walang pampadulas kahit anong lakas niya di ito makapasok dahil ako mismo pinigilan ko. Akmang tatayo sana kaso hinawakan ko ang burat niya at inipit ng aking hita habang akoy naka tuwad kaya di na ito nakaalis. Dahil sa ayaw na niya tumagal pa at mabitin itinuloy na lang niya ang dogie style ngunit sa hita ko ang burat niya. Lumakas at bumiliis ang pagkadyut ni Rich sa gitna ng hita ko siya hanggang sa sumbog na ang katas ng kanyang burat at sa huling patak napaidiin ito kaya napasubsub ang ulo ko sa tub. Masarap lasapin ang mga sandaling iyon, masarap damhin ang aming pinagsaluhan lalo na masarap siyang kasama at sobrang libog na di mo dapat bitinin at magwawala ito hanggat di makaraos. Pagkatapos ng makapagpasabog ay maamo na naman ang mukha. Naglinis kami pagkatpos nito at mariin ko siyang hinalikan sa labi bumaba sa kanyang ari at huling sinubo ng buong buo ito. Nagpatuyo at magkatabing natulog sa lamig ng aircon sa loob ng aking kuwarto na hubo’t hubad ito na yakap ko at kumot laman ang takip. Di malubos ang aking ligaya pag kami ni Rich ay magkasama.

Lunes, araw ng piyesta at maraming bisita sa lumang bahay mga kamag anak ng Nanay at Tatay ko at saka mga kaibigan naming magkakapatid. Di maiwasan ng ibang bisita magtanong kina Rich dahil ngayon nila ito nakita at di pa marunong magsalita ng lokal tapos mga mukhang artista dahil sa matipuno, guwapo at makinis ang mga balat. Palagi nilang sagot na kaibigan at katrabaho ko sila kaya sila dito ngayon para magbakasyon at ma enjoy naman ang summer bakasyon sa probinsiya.

Hapon na at iilan na lang ang aming bisita isa na rito ang tiyuhin na kapatid ng Nanay ko nasa kanila ako noon nakatira noong nasa college pa ako at siya na rin ang nagbibigay ng alowans paminsanminsan. May pagka estrikto ito noon at maraming bawal lalo na sa akin at kay Ate Mer. Na dapat lang daw para makatapos kami sa aming pag aaral. Alam na rin niya noon na may pagtangi ako sa mga lalaki kaya palagi ako noon sinasabihan na magpakalalaki pero di talaga maipilit dahil yun ang nararamdaman ko, bading ako at mag isa lang akong ganito sa batch namin. Hinala niya nang dumating kaninang umaga pagkatapos ko ipakilala sa kanya ang tatlo ay isa doon ang aking ka relasyon at di ito nagkakamali. Dahil medyo lasing na siya at kinauasap ako kung sino sa tatlo ang karelasyon ko at si Rich ang sagot ko sa kanyang. Kaya tinawag niya ito at kinausap na lalaki sa lalaki. Hanggang sa huling salita na “wala akong magawa dahil ganyan na siya, pakiusap lang sana wag mo siyang lokohin” sabi ng Tiyo ko kay Rich at “makakaasa po kayo” sagot nito sa Tiyo ko. Sa narinig ko parang naging basbas na rin ito sa akin ng Tiyo ko sa pagkakaroon ng karelasyon sa isang tunay na lalaki.

Gabing yun pagod kaming lahat pati na ang talto dahil tumutulong ang mga ito sa pag serbe at pag harap sa mga bisita. Kahit man pagod nagyaya sina Gio at Mike na pumunta ng sayawan, dahil nga piyesta maraming dayo. Kunsabagay ang ipinunta ni Mike ay nalaman niya na pupunta si Ela din doon kaya gusto din ito. OO nga daming tao talaga, kada piyesta sa amin kahit noon pa man maraming tao na halos di ka na makasayaw at konting indak na lang ang magagawa mo. Halos todo bantay nga itong bunso nina Rich sa bunso namin di niya ito hinihiwalayan palaging nakdikit kay Ela at pag nakakita na may papalapit itong gustong isayaw ay kinukuha agad ang kamay ni Ela at pahilang isayaw buti na lang mababait ang mga kababaryo namin at saka dahil nga alam na bisita ko ang mga ito ay respetado nila. Naasiwa si Ela sa pagbabantay ni Mike at pasimpling nagsasabi sa akin kaya sinabi ko rin sa kuya nito. Ngumiti si Rich at sabi.

“May tama yata ang bunso namin sa bunso niyo” wika nito at sinabihan niya si Mike na naasiwa si Ela sa ganon dahil ang sayawan sa probingsiya ay kahit sino ang makasayaw sa mga babae di tulad sa manila pwede mong soluhin ang kasama mo. Masaya ang gabi ng piyesta at madaling araw natapos ang sayawan. Dahil sa sobrang pagod at kulang ng tulog sa nakalipas na mga araw lupaypay kaming lahat pauwi sa bahay at magkasya na lang ihiga at matulog. Namulatan ko na lang niyuyugyug ako ni Rich at nagbabadya na kung may anong gagawin ngunit di ko ito pansin dahil sa kapaguran at puyat sa nakaraang mga araw,

“Hon ‘wag ngayon pahinga muna tayo, pagod na pagod ako ngayon bukas na lang ng umaga dahil hapon pa man dito sasaglit ang Nanay at Ela. Kaya di na itong umalma at natulog katabi ko alam ko na sinasamantala nito ang mga panahon na kasama ako.

Itutuloy...

 

No comments:

Post a Comment

Iputok mo ditto, Pre!