Sunday, February 8, 2015

Sa Factory Ng De-Lata

by: maxi oliveros
"Ahaaaayyy.... Titahh!!!" panunukso ni Dennis, ang bagong gwardya sa pabrika ng sardinas na malapit sa bahay namin.
"Gago!" ganti ko sa kanya, sabay hagis ng isang malaking bato. Tumama ito sa kanyang balikat ngunit hindi niya inalintana. Tumuloy pa rin sa panunudyo habang kinekembot ang puwit. Dahil napahiya na naman ako sa aking mga kalaro, napikon ako at tumakbo pauwi ng bahay.
"Shoklaaaaa! Wag kang umalis Titahhh!!" huling pang-aasar ni Dennis.
Tuwing sabado at linggo, sa pabrika ng sardinas na iyon kami tumatambay ng aking mga kalaro. Dahil wala namang pasok ang mga mangagagawa, pinapayagan kaming maglaro doon dahil kapitbahay namin si Mr. Tan, ang matandang may-ari ng sardinasan. Mabait siya sa amin at gayundin si Manong Roy, ang kinagisnan naming security guard ng pabrika. Ngunit noon yon. Umuwi na ng probinsya si Manong Roy dahil sa karamdaman. Pinalitan siya ni Dennis, isang batang gwardya. Sa tantya ko ay nasa mga 30 na siya. Dahil bago, mahigpit siya sa pagpapapasok sa pabrika. Bukod pa dito ang labis niyang pagiging mapanukso. Mayroon siyang banat na pang-aasar sa bawat isa sa amin ngunit ako ang kanyang paborito. Dahil "Tita" daw ako. Shokla.
Oo, sa edad kong 10 taon, alam kong malambot akong kumiklos, kahit lagi kong sinusunod ang utos ng tatay ko na maging alisto at "macho." Kahit anong pilit kong gayahin ang mga kalaro kong lalaki, malamya pa rin ang tingin ng mga tao sa akin. Kumekendeng pag naglalakad. Matinis ang boses. Mahinhin. At galit ako sa sinumang tumatawag sa akin ng Bakla. Tinuturing kong kaaway ang nanunukso sa akin ng Bakla. Mark Bakla. Mark Bakla. Mark Bakla. Putang ina. Ayoko sa panawag na Bakla. Mayroong kakaibang nilalaman ang salitang bakla na kinamumuhian ko, tila isang bagay na nakakahiya, bagay na katawa-tawa, bagay na nakakainsulto. At nandito ang isang gagong bagong saltang gwardyang pinaramdam sa akin yon.
Lumipas ang dalawang linggo at nabalitaan ko sa aking mga kalaro na magpapapasok na sa pabrika si Dennis. Utos iyon ni Mr. Tan. Masayang-masaya ako dahil iyon ang playground namin. Ngunit sa isang banda, natatakot rin ako dahil siguradong manunundyo si Dennis. Mapapahiya na naman ako. Kumaripas kami ng takbo papasok sa higanteng gate ng pabrika. Unang makikita dito ang isang malaking espasyo ng lote bago tumungo sa mismong gusali na kinaroroonan ng mga makina. Dito kami naglaro ng football. "Hoy, mga batang makulit, pag may nasira dyan, lagot kayo sa akin!" sigaw ni Dennis na nasa kanyang munting guard house.
At nagsimula kaming mag-football. Laking pasalamat ko dahil wala siyang ganang manukso ngayon. Ngunit nagkamali ako. Nasipa ng napakalakas ng aking kalaro ang plastic na bola at lumipad ito patungo sa guard house ni Dennis. Dahil ako ang nasa pinakalikod, ako ang dapat tumakbo para sa bola. Doon ko naabutang nagbabasa si Dennis ng dyaryong Abante, at sa pahina pa lang, alam akong parte iyon ng column ni Xerex Xaviera. Nakita ko ang kanyang kaliwang kamay na hinihimas-himas ang zipper ng kanyang navy blue na pantalon. Pinulot ko ang bola.
"O Shokla, anong tinitingin-tingin mo dyan?" tanong niya, sabay kindat at labas ng dila at pinaikot ito sa kanyang labi. "Wala," sabi ko. "Manyakis ka pala." At tumakbo ako pabalik sa laruan.
Lumipas ang ilang linggo, sabado na naman ng hapon at oras na namang tumambay sa pabrika. Dahil kagigising ko lang mula sa siesta, pumunta ako sa pabrika at inakalang naglalaro na sila roon. Sarado ang higanteng gate at kumatok ako ng malakas. "Hoy buksan mo to Dennis!" sigaw ko.
Binuksan ni Dennis ang pinto ng gate. "Tita, wala sila dito!" pang-aasar niyang sagot, "Ayaw na daw nila sa bakla." at pinad-lock muli ang pinto. Dahil nanloloko lang si Dennis, dumaan ako sa gilid ng pabrika kung saan may pader na may maliit na lusutan. Walang ingay na maririnig sa laruan ng footballl kaya pumasok ako sa gusali ng mga makina. Ngunit tahimik rin doon. Sunod kong pinuntahan ang tambakan ng mga kamatis. Wala rin doon. Huli kong pinuntahan ang bodega ng mga karton. At napagisip isip kong totoo nga ang sinasabi ng gago.
Palabas na ako ng bodega nang may humablot sa aking T-shirt. "Hoy tita, ang kulit mo, sinabing wala sila dito!" Lumingon ako. Si Dennis. "Eh di lalabas na!" At umakma akong tatakbo.Mahigpit na hinawakan ni Dennis ang mangas ng T-shirt ko. "Wag muna... di ba gusto mo naman dito? Dito ka muna.. di ba gusto mo naman ako?"
"Ulol ka!" at pinagpapalo ko ang kanyang mukha. Bigla na akong kinabahan.
"Aray... tang-ina! Sakit non ah!"
"Bitiwan mo ako!" utos ko sa kanya.
"Anong bitawan? Di ba bakla ka? O eto makakatikim ka na ng lalake haha bakla!"
Nagpumiglas ako ng nagpumiglas ngunit hindi ako makatakas. Dahil hanggang balikat niya lang ako, nakuha niyang buhatin at ihiga ako sa isang bulto ng patong-patong na kahon ng sardinas. Umupo siya sa aking dibdib at tinakpan ang bibig ko. Kinagat ko ang kanyang kamay at bilang ganti ay sinampal niya ako ng sobrang lakas. Parang nabingi ako sa lakas ng sampal niya. "Tang ina ka tumahimik ka papatayin kita!" bulong niya sa tainga ko. Sobrang kaba na ang nararamdaman ko at di na ako nakapagsalita.
Mabilis niyang hinatak ang kanyang sinturon, binuksan ang butones ng kanyang pantalon at binaba ang kanyang zipper. Nakalabas na ang ulo ng kanyang ari nang makita ko ang kanyang brief. Binababa niya ang garter nito at nakita ko ang naghuhumindig niyang titi na punong-puno ng buhok.
"Hawakan mo!" utos niya.
Hinawakan ko ito. Halos kalahati lang nito ang natakpan ng aking kamay. Pumipintigpintig ito at sobra sa tigas.
"Jakulin mo, bakla. Ganito! Itaas baba mo! Hindi ganyan, bakit hindi mo pa alam yan? Bakla ka dapat marunong kang magpaligaya ng lalake!" At sumunod-sunod na lang ako sa kanyang utos.
"Tama na, tama naaaaah! Chupain mo na."
"Ha?"
"Bobo! Isubo mo!"
"Ayoko!"
At isa na namang malakas na sampal ang tumama sa mukha ko. "Wag mo akong bitinin gago."
Sinubo ko ang namumulang ulo ng kanyang ari. Dinila-dilaan. Sinipsip. "Ano ba! Ibuka mo pa yung bibig mo, sumasabit sa ngipin mo!" At ipinasok niya ng buong-buo sa bibig ko ang napakalaking titing iyon. Itinaas baba. Itinaas baba. Pakiramdam ko'y umaabot ito sa kalooblooban ng leeg ko. Nakakaduwal at hindi ako makahinga. At siya nama'y papikit pikit ang mata habang minumura ako. "Tang-ina ka bakla, himurin mo burat ko!! Ahhhhhh...."
Nagsimulang tumulo ang mga luha sa mata ko. Maya maya pa'y tinigil niya ang pagindayog sa bibig ko at hinatak ang shorts na suot ko. "Eto na bakla, makakatikim ka na." Binuksan niya ang mga butones ng kanyang uniporme. Hinatak niya ang brief ko, hinila ang magkabila kong hita at ipinatong sa balikat niya. Dumura siya sa kanyang palad at ipinahid ito sa puwitan ko. Takot na takot na ako.
Naghumiyaw na ako at nagiiyak ngunit parang wala siyang naririnig. Ipinasok niya ang isang daliri sa loob. Sobrang sakit! Para kahoy ang pumapasok sa loob. Sinundan ito ng isa pa at lalong tumindi ang kirot. Inilabas masok niya ang kanyang mga daliri at pabilis ng pabilis. "Masarap bang fingerin? Hehehe" At ngumisi siya na tila isang dimonyo.
Itinutok niya ang ulo ng kanyang titi sa aking likod. Kumadyot siya at naramdaman ko ang unahan ng kanyang kargada na pumapasok sa aking puwitan. Sinundan pa ito ng isa pang malakas na kadyot at napasigaw na ako sa kirot. "Um! Ump! Eto na bakla, pupunta na tayo sa langit. Hehehe"
Pumasok na ng buo ang kanyang ari. Nginitian niya ako na waring nang-iinis. "Eto na!" At nagsimula siyang umindayog. Sa una'y dahan dahan. Marahan. Kinagat niya ang aking labi at nagsimulang kumadyot ng mabilis. "Oh... oh... tang-ina ka... magsawa ka sa burat ko." Iniangat niya ang aking bewang at kumantot ng paluhod. "Paluluwagin natin ang puke mo hahaha!" Kumadyot siya ng kumadyot ng pabilis ng pabilis.
Habang nagpapakasawa siya sa paglalabas masok ng kanyang titi ay nakatingin lang ako sa kanyang polo jacket. Glocke Security. Abad, D. Sa bawat kadyot na tinatanggap ko ay paulit ulit ko na lamang binabasa ang nakasulat. Abad, D. Glocke. Securiy. Glocke. Abad. D. Security. Security. Glocke. Abad.
Ilang minuto pa ang tumakbo at diniinan niya ng dalawang kamay ang aking mga balikat at kumadyot ng ubod ng lakas. Tumutulo na ang kanyang pawis sa aking mukha. "Oh... malapit na ako puta... malapit na makatikim ang puke mo.. ahhh..." "Tang-ina.... ahhhhhhhh..."
At naramdaman ko ang mainit na likidong sumisirit sa aking kalooban. Agad niyang binalik ang kanyang brief, itinaas ang pantalon, at nag-ayos ng uniporme. Dahil nakatulala pa rin akong umiiyak, iniayos niya ang aking damit. Humiga siya sa karton ng ilang mga minuto. "Pasensya na. Libog na libog lang talaga ako. Gusto mo naman to diba." Marahan niyang sinambit.
Nagsuksok siya ng singkwenta pesos sa aking bulsa ngunit hindi ko pinansin. Sumisinghapsinghap pa rin ako. Mga ilang minuto pa ang lumipas nang nakahiga kaming dalawa. "Uy. Sorry na. Saka, mag-gagabi na. Baka hinahanap ka na sa bahay ninyo."
Binuhat niya ako papunta sa guard house. Nararamdaman ko pa rin ang hapdi sa aking likuran.
Paglabas ng gate ay nakasalubong ko ang aking mga kalaro.
"Oi Mark! Ba't ang pula ng mata mo?"
"San ka ba nagsuot ha? Nagpunta kami sa kabilang eskinita. Dun kami naglaro. Umiyak ka ba?"
At mabilis akong tumakbo pabalik ng bahay, dama ang hapdi.
Ngayon ay 21 na ako. Siya siguro'y mga 50 na. Kailan man ay hindi ako nagsumbong. Mula nang mangyari iyon ay hindi na ako nakipaglaro pa sa eskinita. Anim na buwan lang ang itinagal ni Dennis sa pabrika, pero habang buhay siyang tatagal sa buhay ko.

2 comments:

Iputok mo ditto, Pre!